Kỷ niệm 10 năm thành lập Khu Dự trữ sinh quyển lớn nhất Việt Nam

PHO
Chiều 28/11, Khu Dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An (DTSQ) tổ chức Lễ Kỷ niệm 10 năm thành lập (2007-2017).

Đây là Khu DTSQ có diện tích lớn nhất trong số 9 khu DTSQ của Việt Nam với tổng diện tích 1.299.795 ha và là hành lang xanh nối kết 3 vùng lõi gồm Vườn quốc gia Pù Mát, Khu Bảo tồn Thiên nhiên (BTTN) Pù Huống và Khu BTTN Pù Hoạt tạo nên sự liên tục về môi trường sống và các sinh cảnh nhằm duy trì hiệu quả việc bảo tồn các giá trị đa dạng sinh học phong phú của khu vực. 

Các đại biểu tham gia buổi lễ. Ảnh: Thanh Lê

Các đại biểu tham gia buổi lễ. Ảnh: Thanh Lê

Dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Thế Trung - Thành viên Hội đồng lý luận Trung ương, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Hoàng Trí - Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban quốc gia con người và sinh quyển Việt Nam; ông Colin Cambell - Chủ tịch tổ chức Hỗ trợ phát triển tài nguyên xã hội, Đại học California - Mỹ, đại diện Bộ KH&CN, các Khu dự trữ sinh quyển trong nước.

Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các huyện, thành thị trên địa bàn tỉnh.

Khu DTSQ miền Tây Nghệ An còn có nhiều hệ sinh thái, hệ động thực vật phong phú - đa dạng, nhiều loài quý hiếm có ý nghĩa bảo tồn cho cả Việt Nam và thế giới như voi châu Á, sao la, mang Trường Sơn...

Ngoài ra còn có nhiều loài cây và quần thể thực vật được công nhận là cây di sản Việt Nam.

Bên canh đó, nơi đây còn có nhiều di tích văn hóa, di tích lịch sử, các lễ hội mang đậm nét truyền thống văn hóa đặc sắc của 6 dân tộc anh em tạo nên bản sắc văn hóa đa dạng và độc đáo.

Trên cơ sở những giá trị về tài nguyên thiên nhiên, văn hóa và hiệu quả của các hoạt động bảo tồn, ngày 18/9/2007, 9 huyện miền Tây Nghệ An đã được Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục của Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng phát biểu khai mạc. Ảnh: Thanh Lê

Trải qua 10 năm xây dựng và phát triển, Khu DTSQ Miền Tây Nghệ An đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các hoạt động bảo tồn và phát triển tại Khu DTSQ đã tạo các sinh kế mới thân thiện với môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu tại khu vực vùng lõi và vùng đệm và vùng chuyển tiếp.

Cụ thể người dân có thu nhập từ nhận khoán chăm sóc và bảo vệ rừng, trồng rừng sản xuất, phục hồi và phát triển các nghề truyền thống như dệt thổ cẩm, làm hàng thủ công mây tre đan, phát triển du lịch cộng đồng (dịch vụ homestay, vận chuyển khách du lịch, hướng dẫn viên, phát triển chăn nuôi, trồng trọt các loài cây, con đặc sản của địa phương như vịt bầu Quỳ, trồng cây bon bo, quế Quỳ, chè hoa vàng,...

Ông Nguyễn Tiến Lâm - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, Phó Ban Quản lý Khu Dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An báo cáo 10 năm thành lập Khu Dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An. Ảnh: Thanh Lê

Hàng chục loại hình sinh kế hoạt động hiệu quả đã đóng góp quan trọng vào cải thiện thu nhập và mức sống cho hộ dân; tỷ lệ hộ nghèo của các huyện thuộc Khu DTSQ năm 2016 so với 2010 đều giảm ở mức từ 2,3 - 5,2% mỗi năm; cơ cấu kinh tế các ngành của các huyện khu vực miền Tây Nghệ An có sự thay đổi. Cụ thể, lĩnh vực nông - lâm nghiệp giảm 7,53%, công nghiệp và xây dựng tăng 1,51%; lĩnh vực dịch vụ tăng 6,02%.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng đề nghị thời gian tới, tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, đồng thời rà soát bổ sung hoàn thiện quy chế quản lý Khu DTSQ theo hướng hát triển bền vững.

Tỉnh cũng xây dựng chiến lược phát triển dài hạn Khu DTSQ và kế hoạch quản lý cụ thể từng giai đoạn theo cách tiếp cận liên ngành và dựa trên hệ sinh thái với sự tham gia của tất cả các bên liên quan tạo điều kiện triển khai các hoạt động một cách đồng bộ và tích hợp trong kế hoạch hoạt động của từng ngành.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân. Ảnh: Thanh Lê

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị đẩy mạnh chương trình kinh tế có chất lượng, chú trọng phát triển các sản phẩm đặc trưng của địa phương, thúc đẩy thương hiệu Khu DTSQ thông qua nhãn chứng nhận; tăng cường hợp tác trong nước và quốc tế, tranh thủ các nguồn lực đầu tư, hỗ trợ nâng cao năng lực bảo tồn và phát triển bền vững.

Dịp này, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 3 cá nhân có nhiều đóng góp xuất sắc trong bảo tồn và phát triển Khu DTSQ miền Tây Nghệ An./.

K.O

Nguồn: Thanh Lê

lên đầu trang