BQL Khu BTTN Pù Hoạt tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Môi trường Thế giới

PHO
Hưởng ứng ngày Môi trường thế giới và tháng hành động vì môi trường, ngày 05/6/2023 BQL Khu BTTN Pù Hoạt đã phối hợp với Huyện đoàn Quế Phong và các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2023 và ra quân “Chiến dịch làm sạch môi trường” với chủ đề “Chung tay đánh bại ô nhiểm môi trường từ rác thải nhựa gắn với công tác bảo vệ phát triển rừng và bảo tồn đa dạng sinh học”

Ô nhiễm môi trường từ rác thải nhựa đang trở thành vấn đề bức thiết hàng đầu mà các quốc gia trên thế giới phải đối mặt. Hằng năm, trên thế giới có khoảng 400 triệu tấn nhựa được sản xuất, một nửa trong số đó được thiết kế chỉ sử dụng một lần, ít hơn 10% được tái chế. Ước tính có khoảng 19 - 23 triệu tấn được thải ra hồ, sông và biển hằng năm. Microplastic là các hạt nhựa nhỏ đi vào thức ăn, nguồn nước và không khí. Ước tính mỗi người trên hành tinh có thể phải tiếp nhận hơn 50.000 hạt nhựa mỗi năm. Nhựa dùng một lần bị vứt bỏ hoặc đốt cháy gây hại cho sức khỏe con người, gây ô nhiễm các hệ sinh thái, từ đỉnh núi đến đáy đại dương. Chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm 2023 “Giải pháp cho ô nhiễm nhựa” (Solutions to Plastic Pollution) nhằm truyền tải mạnh mẽ thông điệp cùng xây dựng lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên; sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học và thích ứng với biến đổi khí hậu; kiểm soát, giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa thông qua các chính sách, sáng kiến và tham gia cơ chế hợp tác toàn cầu, khu vực; hướng tới lối sống xanh hơn, sạch hơn; tăng cường tái chế, tái sử dụng; thúc đẩy xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững; thực thi hiệu quả chính sách chống rác thải nhựa.

Văn nghệ hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới

Đc Nguyễn Văn Sinh - Giám đốc BQL Khu BTTN Pù Hoạt phát biểu khai mạc Lễ mít tinh

Quế Phong là huyện vùng cao biên giới có diện tích rừng và đất lâm nghiệp lớn của tỉnh Nghệ An với tổng diện tích quy hoạch đất lâm nghiệp là 178.137,73 ha. Là địa phương có diện tích rừng lớn, chất lượng, trữ lượng rừng còn cao với nhiều loài động thực vật phong phú, đa dạng và đa dạng về cảnh quan thiên nhiên; các diện tích rừng có giá trị đa dạng sinh học cao chủ yếu tập trung ở Khu BTTN Pù Hoạt. Bên cạnh những giá trị đa dạng sinh học, Quế Phong là huyện miền núi có đa dạng về các bản sắc văn hoá dân tộc, nơi còn lưu giữ nhiều giá trị văn hoá cổ xưa. Phát huy những lợi thế và tiềm năng đó, trong những năm qua, Huyện uỷ, UBND huyện Quế Phong đã có nhiều cơ chế, chính sách và giải pháp để phát triển du lịch trên địa bàn gắn với bảo tồn, phát triển các giá trị, bản sắc văn hoá dân tộc, bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường sinh thái góp phần phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững. Tuy nhiên, cùng với các hoạt động phát triển kinh tế, đặc biệt là sự phát triển của du lịch, dịch vụ đã bắt đầu xuất hiện những vấn đề về môi trường cần có giải pháp để giải quyết nhằm giảm thải tác động tiêu cực ngay từ đầu. Trong những vấn đề đó có yếu tố xuất phát từ rác thải nhựa.

Đc Võ Thị Nhung - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Nghệ An phát động hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới

Các đại biểu tham dự buổi Lễ mít tinh

Các lực lượng, nhân dân và đoàn viên thanh niên tham gia Lễ mít tinh

Hưởng ứng ngày Môi trường thế giới và tháng hành động vì môi trường, ngày 05/6/2023 tại xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong, BQL Khu BTTN Pù Hoạt đã phối hợp với Huyện đoàn Quế Phong và các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2023 và ra quân “Chiến dịch làm sạch môi trường” với chủ đề “Chung tay đánh bại ô nhiểm môi trường từ rác thải nhựa gắn với công tác bảo vệ phát triển rừng và bảo tồn đa dạng sinh học” nhằm tuyên truyên, nâng cao nhận thức cho các tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư về bảo vệ môi trường, xây dựng lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên; sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học và ứng phó với biến đổi khí hậu. Thông qua các hoạt động thiết thực tại buổi lễ để truyền tải thông điệp đến các tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cự cần phải chung tay và có những hành động cụ thể, thiết thực vì thiên nhiên và Trái đất của chúng ta.

Đc Nguyễn Văn Hiếu - Phó Giám đốc BQL Khu BTTN Pù Hoạt phát biểu ưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Tháng hành động vì môi trường năm 2023

Tham gia buổi lễ phát động có đồng chí Võ Thị Nhung - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Nghệ An; đồng chí Dương Hoàng Vũ - Phó bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Quế Phong; đồng chí Nguyễn Văn Sinh - Uỷ viên BCH Huyện uỷ, Giám đốc BQL Khu BTTN Pù Hoạt; đồng chí Lữ Thành Long - Uỷ viên BCH Tỉnh đoàn, Bí thư huyện Đoàn; đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn của huyện Quế Phong: Nông nghiệp và PTNT, Tài nguyên và Môi trường; đại diện lãnh đạo UBND các xã: Hạnh Dịch, Nậm Giải và Tiền Phong; Đại diện lãnh đạo Đồn biên phòng Hạnh Dịch và gần 300 cán bộ, chiến sỹ, đoàn viên thanh niên và nhân dân của các xã, bản, đơn vị chức năng trên địa bàn cùng tham gia.

Đc Lữ Thành Long - Bí thư Huyện đoàn phát biểu hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới của tuổi trẻ Quế Phong

Tại buổi lễ, đồng chí Võ Thị Nhung, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Nghệ An thay mặt Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT đã tổ chức phát động Hướng ứng Ngày Môi trường thế giới và tháng hành động vì môi trường năm 2023; đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc BQL Khu BTTN Pù Hoạt và đồng chí Lữ Thành Long - Bí thư Huyện đoàn Quế Phong đã phát biểu hưởng ứng các hoạt động Ngày Môi trường thế giới và tháng hành động vì môi trường năm 2023 và ra quân “Chiến dịch làm sạch môi trường” với chủ đề “Chung tay đánh bại ô nhiểm môi trường từ rác thải nhựa gắn với công tác bảo vệ phát triển rừng và bảo tồn đa dạng sinh học” .

Tại buổi Lễ, BQL Khu BTTN Pù Hoạt đã tổ chức trao tặng cho 05 hộ gia đình nghèo của xã Hạnh Dịch với 1.000 cây Quế Quỳ để trồng trên diên tích đất lâm nghiệp đã được giao cho hộ gia đình, góp phần phát triển kinh tế gia đình gắn với bảo tồn nguồn gen Quế Quỳ trên địa bàn.

Trao tặng quà cho các hộ gia đình, học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Sau Lễ phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, khoảng gần 300 cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng Hạnh Dịch, Công an xã, lực lượng Kiểm lâm huyện Quế Phong, BQL Khu BTTN Pù Hoạt; đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội nông dân …. các xã: Tiền Phong, Hạnh Dịch, Nâm Giải đã tham gia giải chạy phong trào Run for the Earth với thông điệp chính là “Mỗi km chạy, một cây xanh ươm mầm” nhằm tuyên truyền nâng cao ý thức của mọi người về việc bảo vệ trái đất, bảo vệ, phát triển rừng và bảo vệ môi trường; tổ chức ra quân thu gom chất thải, rác thải, nhặt túi nilon, vệ sinh môi trường tại khu vực Thác 7 tầng và các khu vực đường giao thông, nhà văn hoá công đồng … tại bản Long Thắng, xã Hạnh Dịch.… Đây sẽ trở thành hoạt động thường xuyên tại các thôn trong xã Hạnh Dịch góp phần vì một môi trường xanh-sạch-đẹp.

Một số hoạt động chạy phong trào Run for the Earth:

Một số hình ảnh hoạt động thu gom rác thải nhựa:

Lực lượng Đoàn viên tham gia thu gom rác thải

Lực lượng Biên Phòng, Kiểm lâm tham gia thu gom rác thải

Nguyễn Văn Sinh - Giám đốc BQL Khu BTTN Pù Hoạt

lên đầu trang