Sử dụng máy bẫy ảnh kỹ thuật số trong công tác điều tra và giám sát động vật hoang dã tại Khu BTTN Pù Hoạt

PHO

 Khu bảo tồn thiên nhiên (KBTTN) Pù Hoạt là một trong ba vùng lõi của Khu Dự trữ Sinh quyển Tây Nghệ An, tổng diện tích quản lý hơn 85.000 ha rừng và đất lâm nghiệp. Nơi đây được các tổ chức quốc tế và các nhà khoa học trong và ngoài nước đánh giá là nơi có tính đa dạng sinh học cao, với nhiều loài động, thực vật nguy cấp, quý hiếm.

Với hệ động, thực vật phong phú và đa dạng, việc áp dụng các phương pháp điều tra và giám sát để đánh giá một cách chính xác nguồn tài nguyên này luôn là một trong những nhiệm vụ được chú trọng. Trong những năm qua, Ban quản lý Khu BTTN Pù Hoạt luôn đặc biệt quan tâm đến công tác nghiên cứu, bảo tồn đa dạng sinh học được tổ chức thực hiện điều tra và giám sát hàng năm. Số lượng các loài động vật hoang dã (ĐVHD) trong lâm phần được ghi nhận tăng lên đáng kể theo hàng năm, nhưng phần lớn thông tin thu thập được thiếu độ tin cậy và các bằng chứng thiếu thuyết phục từ điều tra phỏng vấn hay kế thừa các tài liệu nghiên cứu trước đây. Bên cạnh đó, nhiều loài động vật hoạt động vào ban đêm hoặc rất nhạy cảm với sự xuất hiện của con người cản trở việc ghi nhận hình ảnh và các dấu vết nên khó để khẳng định về sự hiện diện của loài trong lâm phần Khu bảo tồn.

Trong khuôn khổ thực hiện đề tài “Giám sát sự xuất hiện của các loài Thú (Mammalia) bằng phương pháp đặt bẫy ảnh tại 02 xã Đồng Văn, Thông Thụ thuộc Khu BTTN Pù Hoạt, tỉnh Nghệ An”. Từ ngày 10/10 - 13/10/2022, Phòng Khoa học và Hợp tác Quốc tế phối hợp với Trạm QLBVR Đồng Văn 1 tiến hành đặt bẫy ảnh tự động giám sát sự xuất hiện của các loài thú tại khu vực Hón Túi và Hón Giai (tiểu khu 38) thuộc xã Đồng Văn, huyện Quế Phong. Đợt này đã tiến hành lắp đặt 6 vị trí đặt bẫy ảnh tự động để ghi nhận và khẳng định sự hiện diện các loài động vật hoang dã tại khu vực.

Một số hình ảnh của trong quá trình đặt bẫy ảnh tự động

Kiểm tra thiết bị bẫy ảnh và dụng cụ trước khi di chuyển vào các điểm đặt bẫy

Đặt bẫy ảnh và cài đặt thông số cho máy bẫy ảnh

Đánh số ký hiệu máy bẫy ảnh và ghi chép các thông tin

Rải mồi nhử và chất dẫn dụ

Hồng Biển - Phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế

lên đầu trang