Hiệu quả từ chính sách giao khoán bảo vệ rừng

PHO
Thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác bảo vệ và phát triển rừng, những năm qua, BQL Khu BTTN Pù Hoạt đã triển khai nhiều chính sách, dự án bảo vệ phát triển rừng.

 Thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác bảo vệ và phát triển rừng, những năm qua, BQL Khu BTTN Pù Hoạt đã triển khai nhiều chính sách, dự án bảo vệ rừng. Đặc biệt, là chính sách giao khoán bảo vệ rừng cho các hộ gia đình, nhóm hộ, tổ chức, đã có tác động rất lớn làm thay đổi nhận thức của người dân đến công tác chăm sóc, bảo vệ và phát triển rừng, thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của huyện, góp phần giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân.

BQL Khu BTTN Pù Hoạt được giao quản lý 85.761,43 ha rừng và đất lâm nghiệp, trong đó: Diện tích rừng đặc dụng: 34.589,89 ha; Diện tích rừng phòng hộ: 51.171,54 ha; Được phân bố trên địa bàn 9 xã thuộc huyện Quế Phong gồm: Tri Lễ, Tiền Phong, Thông Thụ, Hạnh Dịch, Nậm Giải, Đồng Văn, Châu Thôn, Cắm Muộn, Nậm Nhoóng. Để thực hiện hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, đơn vị đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó, việc thực hiện chính sách giao khoán bảo vệ rừng cho các hộ gia đình, nhóm hộ gia đình và một số đơn vị lực lượng vũ trang nhận bảo vệ đã có tác động rất tích cực, làm thay đổi nhận thức, hành động của người dân trong công tác chăm sóc, bảo vệ và phát triển rừng.

Giai đoạn 2013-2017, BQL Khu BTTN Pù Hoạt đã tiến hành giao khoán: 248.767,84 lượt ha. Số hộ gia đình, tổ chức nhận khoán: 7.987 đối tượng. Tổng số gạo đã trợ cấp: 490.629 kg. Tổng số nhân khẩu được trợ cấp gạo: 10.384 nhân khẩu. Với mức chi trả bình quân từ 200 ngàn đồng/ha/năm đối với rừng đặc dụng và 300 ngàn đồng/ha/năm đối với rừng phòng hộ, góp phần cải thiện đời sống cho người dân. Qua đó, các thôn bản, tổ chức cộng đồng đã huy động được sức mạnh tập thể trong việc ngăn chặn nạn phá rừng, QLBVR tốt hơn. Đặc biệt, việc giao khoán bảo vệ rừng giúp người dân có sinh kế, góp phần giải quyết việc làm tại chỗ và tăng thu nhập, từ đó tạo động lực cho người dân tích cực tham gia công tác bảo vệ và phát triển rừng. Nhiều thôn bản nhận khoán xây dựng quy ước, hương ước bảo vệ rừng, phân công lịch trực, tuần tra khu vực rừng. Mỗi tháng, tổ phân công từ 5-6 hộ thay phiên nhau đi kiểm tra khu vực rừng nhận khoán, kịp thời phát hiện các vụ vi phạm lâm luật để báo ngay cho chủ rừng.

Là đơn vị quản lý 85.761,43 ha rừng và đất lâm nghiệp, trong đó: Diện tích rừng đặc dụng: 34.589,89 ha; Diện tích rừng phòng hộ: 51.171,54 ha, để làm tốt công tác QL-BVR, Ban quản lý Khu BTTN Pù Hoạt đã thực hiện giao khoán BVR cho các hộ gia đình, nhóm hộ, tổ chức. Qua đó, đã giúp đơn vị ngăn chặn kịp thời tình trạng đốt nương rẫy, lấn chiếm đất rừng, khai thác lâm sản trái phép... Đặc biệt, các hộ, nhóm hộ, tổ chức còn chủ động phân công lịch trực, phối hợp với các Trạm QLBVR xây dựng các phương án BVR. Nhờ đó, số vụ vi phạm về rừng và cháy rừng trên địa bàn giảm đáng kể, đời sống của bà con dần ổn định.

Các hộ dân đi tuần tra bảo vệ rừng

Thực tế cho thấy, việc giao khoán bảo vệ rừng cho các hộ gia đình, nhóm hộ, tổ chức bảo vệ không những giúp các đơn vị chủ rừng giải quyết được những khó khăn trong công tác QLBVR do thiếu hụt nguồn nhân lực, mà còn góp phần giảm thiểu tình trạng mất rừng và nâng cao chất lượng rừng, tăng độ che phủ rừng. Qua đó, hạn chế được tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng, số vụ cháy rừng và diện tích rừng bị thiệt hại do cháy rừng giảm đáng kể.

Kiểm lâm Pù Hoạt

Để chính sách giao khoán bảo vệ rừng ngày càng phát huy hiệu quả, huy động được nguồn lực của người dân trong việc bảo vệ và phát triển vốn rừng, thời gian tới, đơn vị phối hợp với các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát các hộ gia đình, nhóm hộ, tổ chức nhận khoán; tập trung xây dựng các mô hình hỗ trợ người dân phát triển kinh tế dưới tán rừng; đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Bảo vệ và phát triển rừng đến người dân, đặc biệt là các hộ dân nhận khoán BVR để nâng cao vai trò, trách nhiệm của các người dân trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Lê Xinh - phòng KHHTQT

lên đầu trang