Vai trò của tuổi trẻ Ban quản lý Khu BTTN Pù Hoạt trong công tác quản lý bảo vệ rừng, phát triển rừng và phòng cháy chữa cháy rừng

PHO
Sinh thời Bác Hồ từng nói: "Đâu cần thanh niên có - Đâu khó có thanh niên". Với tinh thần và nhiệt huyết của tuổi trẻ, đoàn viên thanh niên BQL Khu BTTN Pù Hoạt đã và đang là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong công tác bảo vệ rừng, phát triển rừng và bảo tồn đa dạng sinh học tại Khu BTTN Pù Hoạt

Khu bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Pù Hoạt là khu rừng đặc dụng nằm trong “Khu dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An” đã được UNESCO công nhận ngày 20/9/2007, đây là khu vực có giá trị đa dạng hệ sinh thái và cảnh quan, đa dạng loài và nguồn gen cao. Việc bảo vệ và duy trì các hệ sinh thái rừng ở đây đóng vai trò then chốt trong việc bảo vệ đa dạng sinh học và phòng chống biến đổi khí hậu. Trong đó, tuổi trẻ của Ban quản lý Khu BTTN Pù Hoạt đã và đang giữ vai trò vô cùng quan trọng trong công tác bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR).

Trong thời gian qua tuổi trẻ của Ban quản lý Khu BTTN Pù Hoạt đã tham gia tích cực vào việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ rừng cho cộng đồng. Thông qua tổ chức thiện các chương trình giáo dục truyền thông về môi trường nhằm trang bị kiến thức và kỹ năng cho người dân địa phương, đặc biệt là thanh thiếu niên trên địa bàn huyện Quế Phong. Nhờ vậy, nhận thức về tầm quan trọng của rừng và biện pháp phòng chống cháy rừng đã được cải thiện rõ rệt.

Đoàn viên BQL Khu BTTN Pù Hoạt tuyên truyền cho các em học sinh về bảo vệ rừng, bảo vệ đa dạng sinh học

Trong công tác PCCCR, tuổi trẻ của Ban quản lý Khu BTTN Pù Hoạt luôn sẵn sàng, tiên phong tham gia vào các hoạt động phòng cháy chữa cháy rừng tại đơn vị. Không chỉ tham gia vào các hoạt động tuần tra, kiểm tra rừng mà còn được đào tạo bài bản về kỹ năng xử lý tình huống khẩn cấp, sơ cứu và chữa cháy. Với sự nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ, các đoàn viên thanh niên đã đóng vai trò quan trọng trong công tác PCCCR và bảo vệ rừng vào việc giảm thiểu nguy cơ cháy rừng và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.

Tuổi trẻ BQL Khu BTTN Pù Hoạt tổ chức tuần tra bảo vệ rừng tại gốc

Với sự nhạy bén và khả năng tiếp cận công nghệ cao của tuổi trẻ, đã áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật tiên tiến trong công tác bảo vệ rừng. Các phần mềm lâm nghiệp như: Mapinfor, QGIS, Fomis, SMART,... thường xuyên được sử dụng để giám sát, phát hiện sớm nguy cơ cháy rừng cũng như theo dõi sự biến đổi của tài nguyên rừng. Qua đó phát hiện sớm, chính xác những nguy cơ tiềm tàng, ảnh hưởng đến tài nguyên rừng, góp phần nâng cao hiệu quả của công tác bảo vệ rừng và PCCCR.

Tập huấn về sử dụng, ứng dụng công nghệ vào thực hiện nhiệm vụ của đơn vị

Ngoài công tác bảo vệ rừng và PCCCR, tuổi trẻ Ban quản lý Khu BTTN Pù Hoạt còn tích cực tham gia vào các hoạt động bảo tồn và phát triển bền vững thông qua các hoạt động hỗ trợ trong việc trồng cây gây rừng, phục hồi các khu vực rừng bị suy thoái và nghiên cứu khoa học để bảo vệ đa dạng sinh học. Hoạt động trên không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn tạo ra nhiều mô hình phát triển bền vững, nâng cao đời sống cộng đồng địa phương.

Hướng dẫn bà con Nhân dân trồng rừng

Tuổi trẻ Ban quản lý Khu BTTN Pù Hoạt đã và đang đóng góp tích cực vào công tác PCCCR và bảo vệ rừng. Với tinh thần nhiệt huyết, trí tuệ và sự sáng tạo, tuổi trẻ Ban quản lý Khu BTTN Pù Hoạt không chỉ làm tốt nhiệm vụ của mình mà còn truyền cảm hứng cho cộng đồng về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường. Sự tham gia, đóng góp của các ĐVTN ngày càng khẳng định được vai trò quan trọng trong công tác bảo vệ và phát triển bền vững tài nguyên rừng tại Khu BTTN Pù Hoạt.

Nguyễn Trọng Ngọc Anh - Phó Bí thư chi đoàn thanh niên

lên đầu trang