Chủ động tuần tra, kiểm tra rừng sau Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 tại Khu BTTN Pù Hoạt

PHO
Tháng 02/2023, Hạt Kiểm lâm Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt đã phối hợp với các Đồn Biên phòng, Chính quyền địa phương, các Trạm Kiểm lâm địa bàn thuộc Hạt Kiểm lâm huyện Quế Phong và các cộng đồng thôn, bản nhận khoán bảo vệ rừng tổ chức triển khai tuần tra, kiểm tra rừng tại gốc được 67 cuộc

BQL Khu BTTN Pù Hoạt được giao quản lý tổng diện tích 85.257,29 ha rừng và đất lâm nghiệp nằm trên địa bàn hành chính của 9 xã phía Tây và Tây Bắc huyện Quế Phong. Diện tích rừng được giao quản lý lớn, chủ yếu nằm ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Trong đó có 73 km đường biên giới Việt - Lào, 63 km với ranh giới tỉnh Thanh Hóa và giáp ranh với hai huyện Tương Dương, Quỳ Châu. Nguy cơ tiềm ẩn xẩy ra các tác động của con người đối với tài nguyên rừng, đa dạng sinh học ở các khu vực giáp ranh luôn được đơn vị đánh giá ở mức độ cao. Đặc biệt, Nhân dân Lào thường lợi dụng những thời điểm ngày nghỉ lễ của lực lượng chức năng Việt Nam để lén lút xâm nhập khai thác gỗ và săn bắt động vật hoang dã. Vì vậy, công tác tuần tra, kiểm tra rừng ở các khu vực giáp ranh, vùng biên giới luôn được đơn vị quan tâm, phối hợp với cơ quan chức năng trên địa bàn để triển khai thực hiện.

Lực lượng Kiểm lâm Pù Hoạt phối hợp với lực lượng Biên phòng và Nhân dân tổ chức tuần tra bảo vệ rừng

Thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 27/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc đôn đốc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 và Công văn số 505/UBND-TH ngày 30/01/2023 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Nghệ An, Công văn số 236/SNN-KHTC ngày 01/02/2023 của Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Nghệ An, ngày 02/02/2023, Đảng uỷ và Tập thể lãnh đạo BQL Khu BTTN Pù Hoạt đã họp giao ban để nắm bắt tình hình thực hiện nhiệm vụ trước và trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ sau Tết Nguyên đán. Tại cuộc họp, Đảng uỷ đã lãnh đạo, chỉ đạo Hạt Kiểm lâm Pù Hoạt xây dựng kế hoạch và triển khai cho các Trạm QLBVR trực thuộc phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn và cộng đồng các thôn, bản nhận khoán bảo vệ rừng tổ chức tuần tra, kiểm tra toàn bộ diện tích rừng được giao quản lý, đặc biệt tập trung lực lượng để tổ chức tuần tra, kiểm tra các khu vực, tiểu khu rừng phân bố dọc biên giới Việt - Lào, khu vực giáp ranh với tỉnh Thanh Hoá.

Hành trình vượt sông, suối của lực lượng Kiểm lâm Pù Hoạt và người dân tham gia tuần tra bảo vệ rừng

Ngay sau cuộc họp, Hạt Kiểm lâm đã chỉ đạo các Trạm QLBVR xây dựng kế hoạch và đã phối hợp với các Đồn Biên phòng, chính quyền địa phương, các Trạm Kiểm lâm địa bàn thuộc Hạt Kiểm lâm huyện Quế Phong và các cộng đồng thôn, bản nhận khoán bảo vệ rừng tổ chức triển khai tuần tra, kiểm tra các tuyến biên giới Việt- Lào, khu vực giáp ranh với tỉnh Thanh Hóa và các huyện Quỳ Châu, Tương Dương, cũng như các lâm phần nội địa được giao đơn vị quản lý. Kết quả, trong tháng 02/2023, đơn vị tổ chức được 67 cuộc tuần tra, kiểm tra bảo vệ rừng. Trên tất cả các tuyến đã tổ chức tuần tra, kiểm tra không phát hiện xẩy ra vụ vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng, PCCCR, tình hình an ninh rừng trên địa bàn được đảm bảo ổn định.

Kiểm lâm Pù Hoạt phối hợp với Biên phòng và người dân kết hợp tuần tra bảo vệ rừng và kiểm tra cột mốc biên giới

Trong thời gian qua, BQL Khu BTTN Pù Hoạt luôn chủ động triển khai thực hiện tốt công tác tuần tra, kiểm tra rừng trên các lâm phần được giao quản lý. Đặc biệt có sự phối kết hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng trên địa bàn và cộng đồng thôn, bản nhận khoán bảo vệ rừng. Vì vậy, các hoạt động vi phạm pháp luật về Lâm nghiệp đã được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, tình hình an ninh rừng được đảm bảo, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo Quốc phòng - An ninh trên địa bàn.

Nguyễn Văn Sinh - Giám đốc BQL Khu BTTN Pù Hoạt

lên đầu trang