2 thanh niên Lào sang Nghệ An khai thác gỗ trái phép, dùng dao chống trả lực lượng chức năng

PHO
(Baonghean.vn) - Được hứa trả 500 nghìn đồng tiền công 1 ngày, Vừ Bá Giờ và Vừ Bá Pó (Lào) vượt biên sang Việt Nam để khai thác gỗ sa mu dầu trái phép.

Ngày 26/7/2019, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử vụ án “Vi phạm quy định về khai thác bảo vệ rừng” đối với 2 bị cáo Vừ Bá Giờ và Vừ Bá Pó đều sinh năm 2002; cư trú tại huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào.

Theo nội dung vụ án, ngày 27/3/2019, Vừ Bá Giờ và Vừ Bá Pó được Già Chờ Cha (trú tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào) thuê đi khai thác gỗ trong rừng với tiền công mỗi ngày cho 2 người là 500 nghìn đồng. Thấy được trả lương khá hậu hĩnh, 2 bị cáo đồng ý.

2 đối tượng người Lào bị bắt giữ. Ảnh: Thiết Thượng

Khoảng 7 giờ sáng 28/3/2019, Vừ Bá Giờ va Vừ Bá Pó cùng với Già Chờ Cha vượt biên sang Việt Nam để khai thác gỗ tại địa phận rừng đặc dụng thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt.

Khi nhóm đối tượng đang khai thác thì bị tổ tuần tra của Đồn Biên phòng Hạnh Dịch – Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An chủ trì phối hợp với lực lượng kiểm lâm huyện Quế Phong phát hiện.

Tổ tuần bao vây và phát tín hiệu yêu cầu dừng ngay hành vi trái phép, thì các đối tượng đã dùng dao mẹo chống trả. Chỉ khi tổ công tác nổ 6 phát súng chỉ thiên thì các đối tượng mới chịu hạ dao, không chống cự.

2 đối tượng Vừ Bá Giờ và Vừ Bá Pó bị bắt giữ, còn đối tượng Già Chờ Cha trốn thoát được và chạy về biên giới nước Lào. Tại hiện trường thu được 1 máy cưa xăng, 1 con dao mẹo và một số lượng lớn gỗ đang được xẻ miếng.

Qua giám định, số lượng gỗ mà các đối tượng khai thác trái phép là 2 khúc gỗ sa mộc dầu (sa mu dầu), khối lượng 14,389 m3. Đây là loại gỗ được xếp trong bảng IA nhóm I tại “Danh mục thực vật, động vật rừng nguy, cấp, quý, hiếm” ban hành tại Nghị định số 06 của Chính phủ ngày 22/1/2019.

Tham gia phiên tòa có Đại diện Đại sứ quán Lào tại Việt Nam; người phiên dịch; người giám hộ và luật sư nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của các bị cáo.

Tại phiên tòa, 2 bị cáo thể hiện sự ăn năn, mong muốn được hưởng bản án khoan hồng để có thể sớm trở về nước chăm sóc gia đình, trở thành người hoàn lương.

HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo cần trừng trị nghiêm khắc để làm gương cho xã hội. Tuy nhiên do bản thân bị cáo chưa đủ 18 tuổi, trình độ văn hóa thấp, bị người khác rủ rê, lôi kéo nên quyết định tuyên phạt bị cáo Vừ Bá Pó 24 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 48 tháng; bị cáo Vừ Bá Giờ do có hành vi chống đối lực lượng chức năng nên bị tuyên phạt 30 tháng tù cho hướng án treo, thời gian thử thách 60 tháng.

An Quỳnh

lên đầu trang