Tập huấn và bồi dưỡng nghiệp vụ PCCCR cho lực lượng bảo vệ rừng Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt

PHO

Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt được giao quản lý 85.257,29 ha rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn hành chính thuộc 09 xã của huyện Quế Phong. Diện tích rừng quản lý của đơn vị chủ yếu là rừng tự nhiên, bao gồm rừng đặc dụng và rừng phòng hộ, có giá trị lớn về bảo tồn đa dạng sinh học, bảo tồn cảnh quan và phòng hộ đầu nguồn. Diện tích rừng được giao quản lý rất lớn, chủ yếu nằm ở vị trí vùng sâu, vùng xa, vùng giáp ranh với nước bạn Lào, giáp ranh với tỉnh Thanh Hoá, trong đó: 73 km biên giới Việt - Lào, 63 km với ranh giới tỉnh Thanh Hóa, 65 km giáp ranh với huyện Quỳ Châu và Tương Dương. Vùng đệm Khu BTTN Pù Hoạt có 9 xã với tổng số 74 thôn bản, trong đó có 4 xã thuộc khu vực biên giới Việt Lào. Vì vậy, nguy cơ tiềm ẩn về cháy rừng trên địa bàn rất lớn.

Cán bộ Đội PCCC số 03 hướng dẫn nghiệp vụ PCCCR cho lực lượng Bảo vệ rừng Khu BTTN Pù Hoạt

Để thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ rừng nói chung và PCCCR nói riêng trên địa bàn, trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo và chỉ đạo của Sở NN&PTNT, Chi cục Kiểm lâm Nghệ An và Huyện uỷ Quế Phong, BQL Khu BTTN Pù Hoạt đã chủ động xây dựng phương án PCCCR trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để triển khai thực hiện. Các phương án của đơn vị xây dựng với nguyên tắc “phòng là chính, chữa cháy kịp thời, hiệu quả và an toàn” và vận dụng, sử dụng hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”.

Thực hiện và triển khai phương án PCCCR năm 2022, BQL Khu BTTN Pù Hoạt đã tổ chức lớp tập huấn và bồi dưỡng nghiệp vụ PCCCR cho công chức, viên chức và người lao động. Lớp tập huấn được thực hiên trong thời gian 02 ngày (từ ngày 23-24/5/2022) dưới sự hướng dẫn nghiệp vụ của Đội PCCC số 03 thuộc phòng PC07, Công an tỉnh Nghệ An. Mục tiêu của lớp tập huấn là nhằm trang bị, cập nhật những kiến thức cơ bản, kiến thức mới cả lý thuyết và thực hành trong công tác PCCCR, cung cấp những kỹ thuật, kỹ năng chữa cháy mới nhất và đặc biệt là kỹ năng xử lý các tình huống xẩy ra trong quá trình chữa cháy rừng.

Hướng dẫn kỹ năng xử lý tình huống cứu người bị thương

Trong thời gian 02 ngày tập huấn, các học viên đã được cung cấp những kiến thức lý thuyết cơ bản về công tác quản lý Nhà nước về PCCC nói chung và PCCCR nói riêng; kiến thức về PCCCR và quản lý, sử dụng và vận hành các máy móc, phương tiện, dụng cụ phòng cháy, chữa cháy thông thường; các trường hợp giả định để phối hợp, huy động lực lượng trên địa bàn khi có cháy rừng xẩy ra; các kiến thức cơ bản về xử lý các tình huống phát sinh xẩy ra khi triển khai công tác chữa cháy, đặc biệt là sơ cứu người bị nạn khi tham gia chữa cháy rừng.

Trên cơ sở những kiến thức lý thuyết, lớp tập huấn đã tổ chức thực hành, diễn tập ngoài thực địa để các học viên được nắm bắt rõ kỹ thuật, kỹ năng thực hành và sẵn sàng ứng phó khi có cháy rừng xẩy ra. Lớp tập huấn đã tổ chức tình huống giả định và triển khai các nội dung như: huy động lực lực tại chỗ, vận hành sử dụng các phương tiện, máy móc, dụng cụ chữa cháy; tổ chức đội hình chữa cháy và sơ cứu người tham gia chữa cháy bị nạn .... Kết thức đợt tập huận, các học viên tham gia được tổ chức thi sát hạch cả về lý thuyết và thực hành để đánh giá khả năng tiếp thu, chất lượng của từng học viên.

Lực lượng Bảo vệ rừng Khu BTTN Pù Hoạt thực hành kỹ năng PCCCR

Qua đợt tập huấn này, các học viên tham gia đã được trang bị những kiến thức cơ bản về PCCCR và sẽ là lực lượng nòng cốt triển khai công tác PCCCR ở cơ sở, đặc biệt là sử dụng những kiến thức này để tuyên truyền, tập huấn lại lãnh đạo chính quyền địa phương, BQL thôn bản và người dân sống trong vùng đệm BQL Khu BTTN Pù Hoạt.

Kết thúc đợt tập huấn Lãnh đạo BQL Khu BTTN Pù Hoạt, các giảng viên thuộc Đội PCCC số 03 và các học viên đã có buổi tổng kết, đánh giá kết quả đợt tập huấn, chia sẽ và rút ra những bài học kinh nghiệm trong tổ chức tập huấn về kỹ năng PCCCR và thực tiễn triển khai ở cơ sở.

Nguyễn Văn Sinh - Giám đốc Ban quản lý Khu BTTN Pù Hoạt

lên đầu trang