Khu BTTN Pù Hoạt làm tốt công tác PCCCR

PHO

Ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt được giao quản lý hơn 85 ngàn hecta rừng, chủ yếu là rừng phòng hộ và rừng đầu nguồn, do diện tích rừng lớn, phân bố ở địa bàn 9 xã của huyện Quế Phong, có nguy cơ cháy rừng rất cao.

Để bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có, không để xảy ra cháy rừng, nhất là mùa nắng nóng cao điểm, hàng năm khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức về công tác PCCCR và tham gia ứng cứu khi cháy rừng xảy ra. Đồng thời phối hợp với đội cảnh sát phòng cháy chữa cháy cứu nạn cứu hộ số 3 công an tỉnh Nghệ An, mở các đợt tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy rừng cho toàn thể cán bộ, công nhân viên, lao động của các Trạm Kiểm lâm địa bàn, Tổ Kiểm lâm cơ cộng trên địa bàn huyện Quế Phong. Đại uý Đào Quang Thắng – Đội trưởng đội cảnh sát PCCC cứu nạn cứu hộ số 3 công an tỉnh Nghệ An cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Ủy Ban Tỉnh cũng như kế hoạch của công an Tỉnh…. đợt này chúng tôi tổ chức kiểm tra để phát hiện cái tồn tại thiếu sót trong công tác phòng cháy chữa cháy rừng, để hướng dẫn BQL tổ chức khắc phục các tồn tại thiếu sót để đảm bảo an toàn về PCCCR đối với các khu rừng do BLQ Pù Hoạt quản lý, nhất là thời điểm trước mùa nắng nóng của năm 2022”

Qua các lớp tập huấn, nhìn chung Cán bộ, công nhân viên, người lao động của khu bảo tồn có được những kỹ năng thoát hiểm, kỹ năng xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy rừng; cách xử lý tình huống khi xẩy ra cháy, nổ, phương án huy động và sự kết hợp đồng bộ giữa các lực lượng, phương tiện, thiết bị; cách tiếp cận đám cháy, phương pháp chữa cháy rừng trực tiếp và gián tiếp. ông Lô Văn Hoài - Phó Hạt Trưởng hạt kiểm lâm- Ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt chia sẻ: “Sau khi được phòng cảnh sát chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công An Tỉnh Nghệ An truyền đạt những nội dung cơ bản đến anh em học viên trong lớp. Qua thời gian học tập cán bộ, công nhân viên cảu BQL KBTTN Pù Hoạt nhận thức được vai trò trách nhiệm về công tác PCCC. Về lý thuyết, thực hành đã hướng dẫn anh em được thao tác tất cả các nghiệp vụ về chuyên môn, thực hành sử dụng các phương tiện chữa cháy. Lớp học này rát ý nghĩa trong công tác PCCCR”.

Các đợt tập huấn cũng đưa ra những tình huống giả định, thực hành vận hành các phương tiện hỗ trợ chữa cháy rừng tại thực địa, Tạo phản ứng nhanh, và cách xử lý tình huống, những phát sinh trong các trường hợp xảy ra cháy nổ; phương pháp tổ chức thoát nạn, cứu người bị nạn, cứu hộ, cứu tài sản và bảo vệ tài sản trong quá trình xảy ra cháy nổ; quy trình cứu chữa một vụ cháy để chủ động trong phòng tránh, cứu hộ, giảm thiểu tối đa thiệt hại về con người và tài sản. Ông Nguyễn Văn Sinh Giám đốc Ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt cho biết: “Hàng năm đơn vị đã xây dựng phương án PCCCR, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt và triển khai thực hiện. đồng thời phối hợp với đội phòng PCCC của CA tỉnh để tổ chức huấn luyện kỹ năng và cấp chứng chỉ cho lực lượng PCCCR cũng như toàn bộ cán bộ công chức, viên chức của đơn vị. Những người đã được tập huấn, sẽ là những hạt nhân để cùng với chính quyền địa phương, tiếp tục tập huấn cho người dân, để mọi người đều hiểu, và có được những kỹ năng trong PCCCR, sẵn sàng ứng cứu khi có cháy rừng xảy ra”.

Qua huấn luyện, mỗi cán bộ, nhân viên khu bảo tổn thiên nhiên Pù hoạt sẽ nắm bắt được những kiến thức cơ bản về PCCCR, trở thành những hạt nhân, tiếp tục tuyên truyền để mọi người dân đều có được những kỹ năng trong PCCCR, sẵn sàng ứng cứu khi có cháy rừng xảy ra, cùng nhau bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có.

www.facebook.com/TRUNGTAMVHTTTTQUEPHONG

Nguồn: Nguyễn Việt - TTVHTT&TT Quế Phong

Sưu tầm: NVC

lên đầu trang