Tập huấn ứng dụng công cụ quản lý dữ liệu và báo cáo tuần tra SMART nhằm hỗ trợ công tác quản lý, bảo vệ rừng và giám sát đa dạng sinh học

PHO

 Nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật và giám sát đa đạng sinh học của các Vườn quốc gia/Khu bảo tồn thiên nhiên. Trong thời gian 3 ngày từ 26 đến 28/7/2022 tại VQG Pù Mát, Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học - Tổng cục Môi trường phối hợp với Vụ Quản lý rừng đặc dụng, phòng hộ - Tổng cục Lâm nghiệp tổ chức khóa tập huấn ứng dụng Công cụ quản lý dữ liệu và báo cáo tuần tra SMART.

Tham gia khóa tập huấn gồm có đại diện các đơn vị: VQG Pù Mát, KBTTN Pù Hoạt, KBTTN Pù Huống (tỉnh Nghệ An); VQG Bạch Mã, KBTTN Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên Huế); KBTTN biển Cù Lao Chàm, KBTTN loài và sinh cảnh Voi Quảng Nam, KBTTN Sao La Quảng Nam (tỉnh Quảng Nam); KBTTN Ngọc Linh (tỉnh Kon Tum).

Mục tiêu của khóa tập huấn nhằm tổng hợp các bài học, tạo cơ hội cho người tham gia chia sẻ kinh nghiệm để sử dụng hiệu quả công cụ SMART và nhân rộng tại các khu bảo tồn. Đặc biệt là các bài học kinh nghiệm mà VQG Pù Mát chia sẻ triển khai trong thời gian qua.

Giao diện ứng dụng phần mềm SMART Mobile trên điện thoại

Hiện tại phần mềm SMART đã được triển khai tại hơn 389 khu bảo tồn của 46 quốc gia trên thế giới. Còn ở Việt Nam, với những tính năng ưu việt mà nó mang lại, hiện tại phần mềm SMART đã được tập huấn và đang triển khai tại 164 VQG, Khu BTTN và các khu thực nghiệm khoa học… và bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực.

Thảo luận, trao đổi kiến thức sử dụng phần mềm SMART Mobile

Trong thời gian tập huấn, các học viên đã được hướng dẫn và thực hành phần mềm SMART Mobile. Đây là một ứng dụng di động chạy trên hệ điều hành Android được đồng bộ từ phần mềm SMART trên máy tính với đầy đủ các chức năng và mô hình cơ sở dữ liệu được các KBT thiết lập từ ban đầu. Việc sử dụng SMART Mobile giúp cho quá trình nhập dữ liệu tuần tra được nhanh chóng và thuận tiện hơn so với sử dụng GPS và phiếu nhập liệu. Tại VQG Pù Mát và một số KBT khác đã triển khai sử dụng SMART Mobile trong quá trình tuần tra từ nhiều năm nay và đạt được những kết quả rất tốt.

Thảo luận cách cài đặt SMART Mobile trên điện thoại SMART; Cách sử dụng GPS, biểu dữ liệu và SMART Mobile

Thực hành thu thập dữ liệu thực địa trên SMART Mobile, thiết bị GPS và bảng dữ liệu

Kết thúc khóa tập huấn Ban tổ chức đã trao Giấy chứng nhận cho các học viên hoàn thành khóa tập huấn ứng dụng công cụ quản lý dữ liệu và báo cáo tuần tra SMART.

Trao Giấy chứng nhận cho các học viên tham gia khóa tập huấn

Chụp ảnh lưu niệm tại VQG Pù Mát

Với những ý nghĩa thực tiễn như trên, khóa tập huấn mang đến một công cụ ứng dụng tiên tiến, bổ ích, góp phần hỗ trợ cho công chức kiểm lâm, nhân viên bảo vệ rừng giám sát và tuần tra hiệu quả hơn cũng như góp phần tạo sự thống nhất và đồng bộ về cơ sở dữ liệu theo Quyết định 626/QĐ-TTg ngày 04/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án tăng cường năng lực quản lý hệ thống Khu bảo tồn đến năm 2025, tầm nhìn 2030.

Nguyễn Văn Mạnh - Trưởng phòng Khoa học và HTQT

lên đầu trang