Truyền thông giáo dục môi trường nâng cao nhận thức bảo vệ rừng và bảo tồn đa dạng sinh học đến học sinh các trường học THCS trên địa bàn các xã vùng đệm Khu BTTN Pù Hoạt

PHO

Rừng là tài nguyên quý báu của dân tộc, là nơi trú ngụ của nhiều loài động thực vật quý hiếm, rừng cung cấp gỗ cho đời sống sinh hoạt của con người, giúp điều hòa không khí, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ nguồn nước cho chúng ta, giúp ngăn chặn các hiện tượng thiên tai như lũ lụt, sạt lở đất… Rừng có ý nghĩa to lớn đối với cuộc sống như vậy nên việc bảo vệ rừng không chỉ là ý thức, trách nhiệm mà phải trở thành hành động của mọi tầng lớp xã hội. Như Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã từng nói “Rừng là vàng, nếu mình biết bảo vệ, xây dựng thì rừng rất quý”.

Nhận thức được tinh thần đó, trong thời gian từ đầu tháng 09/2023 đến ngày 15/12/2023, Ban quản lý Khu BTTN Pù Hoạt đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quế phong và 12 trường TH &THCS thuộc các xã, thị trấn vùng đệm Khu BTTN Pù Hoạt tổ chức sinh hoạt ngoại khóa tuyên truyền bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học và Tổ chức cuộc thi tìm hiểu kiến thức môi trường cho các em học sinh.

Buổi tuyên truyền tại Trường THCS Hạnh Dịch, xã Hạnh Dịch

Chương trình được tổ chức trong các giờ sinh hoạt ngoại khóa với các hình thức tuyên truyền đa dạng bằng các nội dung, hình ảnh trực quan sinh động, các video phóng sự, phát tờ rơi và các phần thi trả lời câu hỏi, trò chơi xoay quanh chủ đề bảo vệ rừng, bảo về thiên nhiên và môi trường sinh thái để các em cùng tham gia.

Các em học sinh rất hứng khởi và tham gia sôi nổi

Trong khuôn khổ buổi tuyên truyền các em được truyền tải những kiến thức cơ bản về vai trò của rừng và đa dạng sinh học đối với cuộc sống và con người; giáo dục các em học sinh có ý thức tự giác bảo vệ rừng, góp phần bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường sinh thái; giúp các em hiểu được vai trò, trách nhiệm của bản thân và cộng đồng trong công tác bảo vệ và phát triển rừng. Chương trình cũng là dịp để tuyên truyền, giáo dục đến các em học sinh - những mầm non tương lai của đất nước bằng hành động thiết thực của mình, góp sức nhỏ của mình trong công cuộc cải tạo, bảo vệ rừng và môi trường. Từ đó mong muốn mỗi em học sinh cũng có thể trở thành một tuyên truyền viên nhí trong trường học, gia đình, cộng đồng… về bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường ngày càng tốt hơn và lan tỏa rộng trong cộng đồng. Đặc biệt đây cũng là cơ hội giúp các em học sinh bổ sung kiến thức liên môn, vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề, tình huống thực tiễn.

Cán bộ Kiểm lâm BQL Khu BTTN Pù Hoạt tuyên truyền cho học sinh

Trong thời gian tới, BQL Khu BTTN Pù Hoạt tiếp tục thực hiện nội dung này với các Trường TH-THCS trên địa bàn công tác với nhiều hình thức đổi mới khác phù hợp với học sinh, tiếp cận gần gũi với các em để hiệu quả công tác tuyên truyền được nâng cao, góp phần giáo dục, nâng cao ý thức cho các em trong công tác quản lý bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học.

Một số hình ảnh hoạt động tuyên truyền

 

Trần Hồng Biển - Phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế

lên đầu trang