Công tác chuẩn bị cho trồng rừng vụ xuân 2017 của BQL Khu BTTN Pù Hoạt

PHO
Năm 2017, theo kế hoạch tạm giao của Sở NN&PTNT Nghệ An, BQL Khu BTTN Pù Hoạt được giao 650 ha trồng rừng tập trung, trong đó rừng sản xuất 500 ha, rừng đặc dụng 80 ha và rừng phòng hộ 70 ha. Hiện nay, đơn vị đã thiết kế và trình phê duyệt 267,5 ha rừng sản xuất trồng rừng vụ Xuân 2017, đã được Sở NN&PTNT phê duyệt tại Quyết định số 33/QĐ-SNN.KHTC ngày 23 tháng 01 năm 2017.

 Năm 2016, kinh tế lâm nghiệp của huyện Quế Phong đã đạt được kết quả vượt bậc, đặc biệt trong công tác trồng rừng. Phát huy kết quả đạt được đồng thời chuẩn bị cho kế hoạch trồng rừng vụ xuân năm 2017, ngay từ cuối năm 2016, BQL Khu BTTN Pù Hoạt đã chỉ đạo các Trạm QLBVR tiến hành gieo tạo cây giống, phục vụ cho công tác trồng rừng năm 2017. BQL Khu BTTN Pù Hoạt đã phối hợp với UBND các huyện, Hạt Kiểm lâm thực hiện rà soát diện tích có khả năng trồng rừng, qua đó tham mưu cho UBND xây dựng kế hoạch trồng rừng sát thực tế và đạt hiệu quả. Giao 3 vườn ươm của đơn vị có kế hoạch gieo ươm cây giống, đảm bảo tiêu chuẩn về chất lượng để phục vụ kế hoạch trồng rừng vụ xuân cũng như cả năm.

Cán bộ chăm sóc cây giống chuẩn bị cho trồng rừng vụ xuân năm 2017

Năm 2016, BQL Khu BTTN Pù Hoạt đã trồng mới được 1.050 ha, trong đó có 800 ha rừng sản xuất, 250 ha rừng phòng hộ. Năm 2017, theo kế hoạch tạm giao của Sở NN&PTNT Nghệ An, BQL Khu BTTN Pù Hoạt được giao 650 ha trồng rừng tập trung, trong đó rừng sản xuất 500 ha, rừng đặc dụng 80 ha và rừng phòng hộ 70 ha. Hiện nay, đơn vị đã thiết kế và trình phê duyệt 267,5 ha rừng sản xuất trồng rừng vụ Xuân 2017, đã được Sở NN&PTNT phê duyệt tại Quyết định số 33/QĐ-SNN.KHTC ngày 23 tháng 01 năm 2017.

Hầu hết các diện tích đất đều đã được người dân thu dọn thực bì và tiến hành cuốc hố trồng cây. Song song với việc thu dọn thực bì thì tại các vườn ươm nguồn cây giống đã cơ bản được bảo đảm cả về số lượng và chất lượng. Tính đến giữa tháng 1, tại vườn ươm của đơn vị đã gieo ươm được trên 40 vạn cây giống phục vụ cho công tác trồng rừng. Để đảm bảo chất lượng cây giống khi xuất vườn, đơn vị cũng đã cử cán bộ kiểm tra cây giống theo chuỗi hành trình do Bộ Nông nghiệp và PTNT quy định, từ khâu đóng bầu, gieo hạt đến quá trình chăm sóc. Đồng thời yêu cầu các vườn ươm cam kết cây giống phải đạt tiêu chuẩn 40 cm, đường kính 0,4 cm mới được phép xuất vườn để đưa lên rừng trồng.

Trồng rừng không chỉ có tác dụng phòng hộ, cải thiện môi trường sinh thái, tạo nguồn sinh thủy, cung cấp nguyên liệu cho nhà máy chế biến giấy, phục vụ phát triển công nghiệp, mà còn góp phần nâng cao thu nhập và giải quyết việc làm cho hàng trăm hộ dân trên địa bàn huyện. Góp phần hướng tới mục tiêu trong chiến lược phát triển lâm nghiệp của huyện Quế Phong là tập trung nguồn lực bảo vệ tốt diện tích rừng tự nhiên hiện có, đồng thời đẩy mạnh phong trào trồng rừng, chăm sóc và bảo vệ rừng, phấn đấu trồng mới 5.000 ha rừng, tiến tới nâng độ che phủ của huyện nhà lên 77%.

Lê Thị Xinh - Cán bộ phòng Khoa học - Hợp tác quốc tế

lên đầu trang