BQL Khu BTTN Pù Hoạt sơ kết 6 tháng đầu năm 2017

PHO
Căn cứ chương trình công tác năm 2017, ngày 15/6/2017 BQL Khu BTTN Pù Hoạt tiến hành sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017.

 Ban quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt là một đơn vị sự nghiệp về lâm nghiệp trực thuộc Sở Nông Nghiệp và PTNT tỉnh Nghệ An; hiện nay có tổng số lao động là 64 đồng chí trong đó thạc sỹ 01 đồng chí, đại học 47 đồng chí, cao đẳng 03 đồng chí, trung cấp và sơ cấp 12 đồng chí, được bố trí gồm ba phòng, một Hạt Kiểm lâm và 9 Trạm QLBVR trực thuộc. Diện tích quản lý: 85.231,08 ha rừng và đất lâm nghiệp (Diện tích rừng đặc dụng: 34.628,27 ha; Diện tích rừng phòng hộ: 50.276,41 ha; Diện tích rừng sản xuất: 326,40 ha); được phân bố trên địa bàn 9 xã: Tri Lễ, Tiền Phong, Thông Thụ, Hạnh Dịch, Nậm Giải, Đồng Văn, Nậm Nhoóng, Cắm Muộn và Châu Thôn, với nhiệm vụ chính trị: Bảo vệ xây dựng và phát triển vốn rừng, chủ dự án các chương trình trồng rừng, dịch vụ, khoa học kỹ thuật, tạo giống cây lâm nghiệp phục cho trồng rừng trên địa bàn toàn huyện.

Trong 6 tháng đầu năm 2017 đơn vị thực hiện nhiệm vụ với những kết quả như sau:

Triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2017

Căn cứ vào nhiệm vụ chính trị của đơn vị được giao và các văn bản hướng dẫn của cấp trên, chuyên môn phối hợp với công đoàn tổ chức thành công Hội nghị cán bộ công chức, viên chức và người lao động, triển khai giao kế hoạch cho các phòng và các trạm. Tiến hành triển khai xây dựng, thẩm định và phê duyệt đề án thực hiện nhiệm vụ năm 2017 cho từng phòng ban và các đơn vị trực thuộc. Đồng thời xây dựng các nội quy, quy chế như: Quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế tổ chức và hoạt động của đơn vị, quy chế dân chủ cơ sở, quy chế phối hợp giữa chuyên môn – Công đoàn và Đoàn thanh niên, quy chế văn hóa công sở, quy chế thi đua khen thưởng,... Để điều hành thực hiện các nhiệm vụ trong năm.

Công tác quản lý Bảo vệ rừng, PCCCR

Được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, căn cứ phương án quản lý bảo vệ và khoanh nuôi rừng giai đoạn 2016 – 2020 đã được sở NN và PTNT phê duyệt tại quyết định số 541/QĐ-SNN.KHTC ngày 17/6/2016 đơn vị đã triển khai lập phương án đến từng đơn vị đội trạm, giao nhiệm vụ cho từng cán bộ phụ trách từng khu vực cụ thể trên địa bàn nhằm bảo vệ tốt 73.460,43 ha diện tích rừng hiện có. Đảng ủy, ban giám đốc đã triển khai cụ thể các chỉ thị 13/CT-TW ngày 12/01/2017 của Ban bí thư trung ương Đảng, chỉ thị số 03/CT-TU ngày 11/4/2016 của Ban thường vụ tỉnh ủy Nghệ An, Nghị quyết số 02/NQ-HU ngày 27/5/2016 của BCH Đảng bộ huyện Quế Phong, Chỉ thị số 09-CT/HU ngày 28/04/2017 của Huyện ủy Quế Phong, Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 11/4/2017 của UBND tỉnh Nghệ An và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể. Ban giám đốc đã chủ động có các chủ trương, biện pháp phù hợp, cụ thể, quyết liệt, quản lý chặt rừng tại gốc, thường xuyên tổ chức tuần tra truy quét, bảo vệ rừng, phối kết hợp tốt Kiểm lâm huyện, Công an, Đồn biên phòng, chính quyền địa phương các xã trong vùng.

- Công tác giao khoán, bảo vệ rừng: Căn cứ phương án quản lý bảo vệ, khoanh nuôi rừng giai đoạn 2016 – 2020 đã được phê duyệt, đơn vị tiến hành lập hồ sơ thiết kế giao khoán bảo vệ rừng theo các nguồn vốn: Chi trả dịch vụ môi trường rừng thuộc lưu vực thủy điện Hủa Na – Cửa Đạt, chuẩn bị thiết kế giao khoán trên nguồn vốn sự nghiệp kinh tế 30a, nguồn vốn sự nghiệp kinh tế theo Quyết định 57/2012/QĐ-TTg cho những khu vực có nguy cơ xâm hại cao. Căn cứ Thông báo số 92/TB-NAFF ngày 05 tháng 05 năm 2017 của Quỹ bảo vệ phát triển rừng Nghệ An, đơn vị đã tiến hành ứng vốn và chi trả tiền công khoán bảo vệ rừng nguồn vốn dịch vụ môi trường rừng lưu vực thủy điện Hủa Na – Cửa Đạt đợt 1 năm 2017 cho các hộ nhận khoán bảo vệ rừng trên diện tích 38.198,62 ha.

- Trong 06 tháng đầu năm đơn vị đã xây dựng kế hoạch tổ chức hơn 100 cuộc tuần tra, kiểm tra rừng trên địa bàn có sự tham gia của các nhóm hộ, tổ chức nhận khoán bảo vệ rừng, trong đó có các cuộc tuần tra dài ngày và nhiều cuộc ngắn ngày. Ngoài ra các Trạm QLBVR và các hộ dân nhận khoán bảo vệ rừng thường xuyên đi kiểm tra khu vực rừng mình được giao khoán bảo vệ.

- Đơn vị thường xuyên liên hệ, phối hợp trong công tác QLBV rừng, PCCCR, Bảo tồn thiên nhiên với BQL Khu BTTN Xuân Liên tỉnh Thanh Hóa; Hạt kiểm lâm huyện Quế Phong và các Đồn biên phòng trên địa bàn, UBND các xã nhằm thực hiện tốt các quy chế phối hợp đã được thống nhất từ năm 2015.

- Công tác tuyên truyền, giáo dục: Trong 6 tháng đầu năm 2017 đơn vị đã tổ chức được hàng trăm cuộc tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về các quy định của nhà nước về PCCCR, QLBVR, xác định mốc ranh giới, chi trả dịch vụ môi trường rừng; các biện pháp kỹ thuật lâm sinh... trên địa bàn 09 xã vùng đệm của Khu BTTN Pù Hoạt.

- Công tác QLLS: Trong 06 tháng đầu năm đã phát hiện và xử lý 33 vụ vi phạm Luật bảo vệ rừng và phát triển rừng. Tịch thu hàng chục m3 gỗ các loại. Tịch thu 5 cưa xăng, 11 xe máy.

- Công tác PCCCR: Sau khi xây dựng phương án PCCCR 2017 trình Chi cục Kiểm lâm thẩm định và sở Nông Nghiệp và PTNT phê duyệt, phương án đã được triển khai rộng rãi trên toàn Ban. Các tiểu ban, các trạm xây dựng phương án cụ thể, tổ chức lực lượng trực, quản lý tốt quân số, thành lập được 9 đội, 69 tổ gồm 518 thành viên, ký cam kết PCCCR đối với 3.404 hộ dân trong vùng đệm thuộc 09 xã. Đơn vị đã làm tốt công tác tuyên truyền, mua sắm đầy đủ các dụng cụ PCCC, phối hợp tốt với cấp Uỷ, chính quyền thôn bản ở các xã trong vùng, tổng số buổi tuyên truyền PCCCR đã triển khai là 68 buổi cho 2.836 lượt tham gia. Kết quả trong 6 tháng đầu năm 2017 không có cháy rừng xẩy ra trên địa bàn quản lý.

Nhìn chung trong 6 tháng đầu năm 2017 công tác quản lý bảo vệ rừng, PCCCR được thực hiện tương đối tốt, trình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trong vùng quản lý được kiểm soát chặt chẽ và từng bước được đẩy lùi, ý thức trách nhiệm của người dân, của chính quyền địa phương từng bước được nâng cao, tạo được động lực trong việc tham gia bảo vệ rừng, không có hiện tượng phá rừng làm nương rẫy, không có hiện tượng cháy rừng xẩy ra. Các vụ vi phạm đã được xử lý kịp thời, răn đe hiệu quả, công tác quản lý bảo vệ rừng vẫn đang trong tầm kiểm soát. Các điểm nóng xâm hại tài nguyên rừng giảm một cách rõ nét. Đơn vị cũng tăng cường công tác tuyên truyền đến tận các thôn bản về các chủ trương chính sách của Đảng, nhà nước về phát triển lâm nghiệp, các văn bản pháp quy trong lĩnh vực bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, chăm lo, củng cố các trạm QLBVR cả con người và cơ sở vật chất, các điều kiện phục vụ cho quá trình công tác;

Công tác trồng rừng, chăm sóc rừng, gieo tạo cây con

- Công tác trồng rừng tập trung: Trong 6 tháng đầu năm 2017 đơn vị đã thực hiện việc thiết kế trồng tổng diện tích rừng tập trung là 537,6 ha trong đó trồng rừng sản xuất được 420,6 ha, trồng rừng phòng hộ 61 ha, trồng rừng đặc dụng 56 ha.

- Công tác sản xuất cây con: Trong 6 tháng đầu năm 2017 đã tiến gieo tạo tổng 88 vạn Keo tai tượng Úc, 10 vạn cây Quế Quỳ cây giống các loại đáp ứng tiêu chuẩn và nhu cầu của đơn vị trong việc thực hiện một số dự án trồng rừng sản xuất và nhu cầu của người dân trên địa bàn. Tiếp tục gieo ươm 50 vạn cây giống chủ yếu là cây Keo tai tượng hạt ngoại phục vụ cho trồng rừng năm 2017.

- Chăm sóc rừng: Đơn vị đã và đang tiến hành các biện pháp kỹ thuật lâm sinh chăm sóc 440 ha rừng trồng tập trung trong đó 50 ha rừng trồng năm thứ nhất, 130 ha rừng trồng năm thứ 2 và 250 ha rừng trồng năm thứ 3, rừng sinh trưởng và phát triển tốt.

Nhìn chung, trong 6 đầu năm 2017 công tác trồng và chăm sóc rừng của đơn vị được quan tâm, triển khai trên cơ sở những kết quả đạt được năm 2016, góp phần đem lại sự chuyển biến vế ý thức của người dân về công tác phát triển rừng, nâng cao tầm quan trọng của việc phát triển kinh tế gắn liền với công tác phát triển rừng.

Công tác nghiên cứu khoa học

- Trong 6 tháng đầu năm, đơn vị đã xây dựng đề cương kỹ thuật, dự toán Điều tra phân bố và đặc tính sinh học các loài thực vật thuộc bộ Ngọc lan làm cơ sở bảo tồn tại Khu BTTN Pù Hoạt; điều tra nghiên cứu các loài thực vật Một lá mầm trình phê duyệt và tiến hành trong tháng 7 năm 2017; Phối hợp với Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam khảo sát đa dạng sinh vật các loài Lưỡng cư và bò sát tại Khu BTTN Pù Hoạt.

- Tiến hành điều tra giám sát đa dạng sinh học, theo dõi diễn biến tài nguyên rừng.

Đầu tư, xây dựng cơ bản, mua sắm tài sản

Đơn vị đã thực hiện được một số hạng mục cụ thể như sau:

- Lập dự toán, hồ sơ thiết kế, thi công, các thủ tục liên quan đến đấu thầu các hạng mục sửa chữa thường xuyên gồm: Sửa chữa, nâng cấp trụ sở làm việc và xây dựng hàng rào cơ quan; Xây dựng trụ sở làm việc của đơn vị, hoàn thiện các thủ tục quyết toán hoàn thành công trình xây dựng cơ bản xây dựng 3 trạm QLBV rừng Thông Thụ 2, Nậm Giải và Đồng Văn 2.

- Mua sắm một số trang thiết bị cần thiết phục vụ cho công tác chuyên môn của đơn vị.

Công tác tài chính và nghĩa vụ ngân sách

- Công tác quyết toán tài chính năm 2016: Ban quản lý khu BTTN Pù Hoạt thực hiện Quyết toán kinh phí năm 2016 với tổng kinh phí được quyết đầy đủ theo quy định. Nhìn chung, công tác quyết toán, hạch toán năm 2016 được thực hiện đúng quy định, các chứng từ rõ ràng, hợp lý, hồ sơ sổ sách kế toán mở đầy đủ, công khai.

- Công tác giải ngân kinh phí 6 tháng đầu năm 2017: Công tác giải ngân kinh phí của năm 2017 đã và đang thực hiện đúng kế hoạch tiến độ, đúng quy định, hợp lý, hợp lệ trên tất cả các nguồn vốn.

Công tác tổ chức lao động và cán bộ

Hệ thống nội quy chế được hoàn chỉnh, bổ sung, lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức luôn được chấn chỉnh, trang thiết bị làm việc cơ bản đáp ứng được yêu cầu công việc, tài sản của đơn vị được quản lý tốt, sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, tiết kiệm,… Các chế độ chính sách của người lao động được đảm bảo theo quy định hiện hành, lương, các loại phụ cấp được chi trả cho người lao động kịp thời đầy đủ, bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp được đóng góp đầy đủ.

Công tác phối hợp các đoàn thể

- Chuyên môn, Công đoàn, Đoàn thanh niên đã có quy chế phối hợp quy định rõ quyền, nghĩa vụ, tạo hành lang pháp lý và sự hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong quá trình hoạt động.

- Các tổ chức đoàn thể đã bám sát nhiệm vụ chính trị của cơ quan để tuyên truyền và giáo dục đoàn viên, hội viên thực hiện tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kế hoạch sản xuất năm 2017 của Ban phát huy tính sáng tạo và quyền làm chủ của người lao động, các tổ chức đã phát huy được và thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình.

Lĩnh vực văn hoá - xã hội, từ thiện, nhân đạo

- Đơn vị đã tham gia kịp thời, đầy đủ các hoạt động văn hóa, xã hội do huyện, ngành tổ chức, hưởng ứng nhiệt tình các ngày lễ, ngày kỷ niệm trên địa bàn;

- Phong trào văn hoá văn nghệ, TDTT được củng cố và phát triển. Các phong trào thể thao, văn nghệ như: bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông và các sân chơi bổ ích khác tiếp tục được quan tâm nâng cấp, đã tạo được thói quen vào các buổi chiều đều luyện tập TDTT trong CBVC-LĐ ở khu vực văn phòng và các đơn vị trực thuộc, huy động toàn bộ lực lượng cán bộ công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị đóng góp các loại quỹ từ thiện, nhân đạo như: Quỹ vì người nghèo, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, trẻ em nghèo ....tổng số tiền đóng góp được là 18.000.000 đồng.

- Công đoàn, Đoàn thanh niên tổ chức các ngày lễ Quốc tế phụ nữ 08/3, Quốc tế Thiếu nhi 01/6; thăm hỏi động viên kịp thời người thân và cán bộ nhân viên bị ốm đau, bệnh tật.

- Ngoài ra, đơn vị còn thường xuyên thăm hỏi, động viên, chúc mừng các cán bộ, người thân trong gia đình cán bộ, duy trì cơ quan xanh – sạch – đẹp, thực hiện nếp sống văn hóa nơi công sở.

Công tác An ninh, Quốc phòng

Là một đơn vị có địa bàn hoạt động rộng, đối tượng rừng quản lý chủ yếu giáp với Biên giới Việt - Lào, tệ nạn xã hội nhiều và phức tạp. Trong năm 2017 lãnh đạo đơn vị đã chủ động, quan tâm chỉ đạo củng cố Lực lượng tự vệ, Lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách, tham gia và thực hiện tốt các nội dung kết luận các cuộc giao ban các đơn vị trong khối nội chính, xây dựng kế hoạch ATLC-SSCĐ và tham gia các cuộc giao ban do ban chỉ đạo cấp huyện tổ chức. Tăng cường sự phối hợp với chính quyền các xã trong vùng đặc biệt 09 xã có diện tích rừng đặc dụng, phòng hộ và 03 Đồn Biên phòng: Thông Thụ, Hạnh Dịch, Tri Lễ để giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác an ninh trật tự, các điểm nóng, các vấn đề nổi cộm liên quan đến công tác QLBVR và các vụ gây rối trật tự…, giữ vững kỷ cương trong địa bàn.

Trong 6 tháng đầu năm 2017 đơn vị còn gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện, tuy nhiên bằng sự nỗ lực trong công tác toàn thể CBCCVCNLĐ Ban quản lý khu BTTN Pù Hoạt, sự hỗ trợ giúp đỡ của các cấp, các ngành công tác Bảo vệ rừng đã đi vào ổn định, công tác phát triển rừng tiếp tục được quan tâm và được người dân hưởng ứng. Bộ máy, tổ chức đã ổn định, một số chương trình dự án, công trình đã đến với đông đảo người dân trên địa bàn huyện Quế Phong, cán bộ công chức, viên chức thu nhập ổn định, yên tâm công tác, nhìn chung đơn vị đã hoàn thành tốt nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2017. Đây là một tiền đề tốt cho việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch của 6 tháng cuối năm và của cả năm 2017.

BQL Khu BTTN Pù Hoạt

lên đầu trang