Thần dược trong Khu dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An

PHO
Chè Hoa Vàng - Thần dược trong Khu dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An

 Trà hoa vàng, còn được gọi là “Kim hoa trà” là loại thảo dược quý chỉ có ở Việt Nam và Trung hoa. Theo truyền thuyết trong dân gian cũng như trong cuốn “Bản thảo cương mục” của danh y Thời Trần, Trà Hoa Vàng được xem là “Thần dược chữa bách bệnh - tuyệt vời chốn dương gian”. Mặc dù quý như vậy nhưng ở Nghệ An, Trà hoa vàng chỉ mới tìm thấy ở một số địa bàn thuộc huyện Quế Phong thuộc Khu DTSQ miền Tây nghệ An.

 

Cây chè hoa vàng

Quế Phong là huyện miền núi có diện tích rừng tự nhiên lớn, được thiên nhiên ban tặng nhiều giống cây lấy gỗ, cây dược liệu có giá trị kinh tế cao. Cây Chè hoa vàng, không chỉ có giá trị kinh tế mà còn giá trị dược liệu cao. Theo tiếng Thái, chè hoa vàng được gọi là Cỏ Tắp quái, một loại cây thân gỗ nhỏ cao từ 2-5m, ra hoa màu vàng từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau. Có điều lạ là, dù địa bàn rộng lớn, nhưng cây chè hoa vàng chỉ mọc ở các xã Đồng Văn, Thông Thụ, Hạnh Dịch, Tiền Phong, Mường Nọc, Châu Kim.

 

Sản phẩm tham gia quảng bá tại Hội nghị

Theo số liệu chưa đầy đủ, Chè hoa vàng được giới y học thế giới nghiên cứu và đã được sử dụng ở nhiều quốc gia như Mỹ, Pháp, Australia, Đức, Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam...., bởi Chè hoa vàng có hơn 400 thành phần dinh dưỡng có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. Chè hoa vàng có 9 tác dụng chính điều chỉnh các chất béo trong cơ thể, giải độc gan và thận, hạ huyết áp, chống sự hình thành khối u gây tắc nghẽn mạch máu, phòng ngừa ung thư, và ức chế sự phát triển khối u khác, hưng phấn thần kinh, lợi tiểu mạnh, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, ức chế và tiêu diệt vi khuẩn… Một tài liệu khác cho rằng: Chè hoa vàng có khả năng kiềm chế sự sinh trưởng của các khối u đến 33,8%. Đối với xơ cứng động mạch do lượng mỡ trong máu cao thì sử dụng các chế phẩm từ Chè hoa vàng là một cách chữa trị rất có hiệu quả. Nhờ những tác dụng tốt đối với con người như vậy, mà Chè hoa vàng có giá trị kinh tế rất cao. Tại huyện Quế Phong giá Chè hoa vàng khô loại một có giá hơn 4 triệu đồng/kg, giá chè loại 2 có giá 2,5 triệu đến 3 triệu đồng/kg. Cứ đến mùa hoa, người dân đổ xô đi tìm hoa chè để bán cho các đầu mối sơ chế bán chè khô.

 

Văn Mạnh

lên đầu trang