Công đoàn cơ sở BQL Khu BTTN Pù Hoạt 10 năm một chặng đường, vinh quang và tự hào

PHO

 Trải qua 10 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo trực tiếp và toàn diện của Đảng uỷ, Công đoàn cơ sở (CĐCS) BQL Khu BTTN Pù Hoạt luôn nêu cao vai trò trách nhiệm của mình, phối hợp với chính quyền, các đơn vị chuyên môn cùng các tổ chức đoàn thể trong đơn vị, nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị.

Lịch sử xây dựng và phát triển của CĐCS BQL Khu BTTN Pù Hoạt trong 10 năm qua luôn gắn với lịch sử xây dựng và phát triển của BQL Khu BTTN Pù Hoạt. Trong suốt chặng đường ấy, CĐCS đã song hành cùng tập thể lãnh đạo đơn vị trải qua những năm tháng vẻ vang nhưng đầy khó khăn thử thách. Những gì mà chúng ta có và thấy được ngày hôm nay là kết quả phấn đấu không biết mệt mỏi, bằng cả tâm sức, sự vận dụng linh hoạt, ý chí quyết tâm vươn lên của tập thể lãnh đạo, cán bộ, đoàn viên, công chức, viên chức, người lao động qua các thời kỳ:

- Thời kỳ thứ nhất từ 2013 đến 2017.

Sau khi BQL Khu BTTN Pù Hoạt được chuyển đổi từ BQL rừng phòng hộ Quế Phong theo Quyết định số 1109/QĐ-UBND ngày 02/4/2013 của UBND tỉnh Nghệ An, cùng với sự kiện toàn, sắp xếp các tổ chức trong hệ thống chính trị của đơn vị. Ngày 04/7/2013, Công đoàn Ngành Nông nghiệp và PTNT Nghệ An đã ban hành Quyết định số 110/QĐ-CĐN về việc chuyển đổi Công đoàn Ban quản lý Rừng phòng hộ Quế Phong thành Công đoàn cơ sở BQL Khu BTTN Pù Hoạt. Đồng thời Công đoàn Ngành Nông nghiệp và PTNT Nghệ An cũng đã chỉ định Ban Chấp hành (BCH) Công đoàn lâm thời gồm 3 đồng chí (Đồng Chí Lê Phùng Diệu: Chủ tịch Công đoàn; đồng chí Cao Quốc Cường: Phó Chủ tịch Công đoàn; đồng chí Nguyễn Thành Hưng: Ủy viên). Sự ra đời, kiện toàn lại CĐCS BQL Khu BTTN Pù Hoạt là bước ngoặt lịch sử nhằm kịp thời động viên tinh thần cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hăng hái thi đua lao động sản xuất nhằm xây dựng BQL Khu BTTN Pù Hoạt bước đầu ổn định tổ chức bộ máy, ổn định tình hình rừng.

Đại hội Công đoàn cơ sở nhiệm kỳ 2017 - 2022

Tháng 5 năm 2014, CĐCS tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2014 - 2017, Đại hội đã bầu BCH khóa mới gồm 7 đồng chí, đồng chí Lê Phùng Diệu tiếp tục được Đại hội tín nhiệm bầu tái cử giữ chức Chủ tịch CĐCS; đồng chí Cao Quốc Cường được bầu làm Phó Chủ tịch CĐCS, các đồng chí: Nguyễn Thành Hưng, Sầm Thị Quỳnh, Nguyễn Thành Dũng, Trần Văn Quang, Lô Văn Hoài được bầu giữ chức Ủy viên BCH CĐCS. Đây là giai đoạn BQL Khu BTTN Pù Hoạt bước đầu đã ổn định được tình hình rừng, ổn định tổ chức bộ máy, nhiệm vụ chính trị của đơn vị từng bước phát triển và đã đạt được mốt số kết quả nhất định, vị trí của BQL Khu BTTN Pù Hoạt là một đơn vị lâm nghiệp lớn trên địa bàn được khẳng định. CĐCS dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, sự chỉ đạo sát sao của Công đoàn Ngành nông nghiệp và PTNT Nghệ An, do đó tập thể cán bộ, công chức, viên chức lao động BQL Khu BTTN Pù Hoạt đã thực hiện tốt công tác bảo vệ, phát triển rừng trên địa bàn huyện Quế Phong, bắt đầu từ thời điểm này các nhiệm vụ của đơn vị do UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT Nghệ An, huyện ủy, UBND huyện Quế Phong giao đã từng bước đi vào ổn định, các chương trình dự án được quan tâm đầu tư, các chế độ chính sách đối với người lao động luôn được đáp ứng đầy đủ kịp thời theo quy định, nơi ở từ văn phòng cho đến các đội trạm được quan tâm xây dựng, phương tiện làm việc của các cán bộ, công chức, viên chức được trang đị đầy đủ.

- Thời kỳ thứ hai từ tháng năm 2017 đến nay.

Tháng 9 năm 2017 CĐCS BQL Khu BTTN Pù Hoạt đã tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ V, nhiệm kỳ 2017 -2022. Đại hội đã bầu BCH gồm 7 đồng chí, đồng chí Cao Quốc Cường được bầu làm Chủ tịch CĐCS; đồng chí Lưu Nhật Thành được bầu làm Phó Chủ tịch CĐCS, các đồng chí: Sầm Thị Quỳnh, Lê Văn Nghĩa, Phan Tiến Dũng, Trần Anh Tuấn, Phan Đình Cường được bầu làm Ủy viên BCH CĐCS. Đến tháng 9/2020, đồng chí Cao Quốc Cường - Chủ tịch CĐCS được cấp trên điều động, luân chuyển công tác sang đơn vị khác. BCH CĐCS đã tiến hành bầu bổ sung 01 UV BCH là đồng chí Lương Thị Kim Oanh và bầu bổ sung Chủ tịch CĐCS là đồng chí Lê Văn Nghĩa.

Thực hiện Kế hoạch của Công đoàn Ngành, tháng 3 năm 2023 CĐCS BQL Khu BTT Pù Hoạt đã tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Đại hội đã bầu BCH gồm 7 đồng chí, đồng chí Lê Văn Nghĩa được bầu tái cử làm Chủ tịch CĐCS; đồng chí Lưu Nhật Thành được bầu làm Phó Chủ tịch CĐCS, các đồng chí: Sầm Thị Quỳnh, Lương Thị Kim Oanh, Phan Đình Cường, Ngô Xuân Hải, Nguyễn Thành Hưng được bầu làm Ủy viên BCH CĐCS.

Đại hội Công đoàn cơ sở BQL Khu BTTN Pù Hoạt nhiệm kỳ 2023-2028

Tiếp tục kế thừa những thành tích đã đạt được trước đây, phát huy ưu điểm, khắc phục những hạn chế khuyết điểm, căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của công đoàn, BCH đã cùng với chuyên môn, các tổ chức chính trị xã hội vận động, giáo dục các đoàn viên công đoàn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần đưa BQL Khu BTTN Pù Hoạt có những bước phát triển mới. Trong giai đoạn này vị trí, vai trò của BQL Khu BTTN Pù Hoạt được khẳng định một cách vững chắc, xứng đáng là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực lâm nghiệp của tỉnh Nghệ An.

Trải qua 10 năm xây dựng và trưởng thành đến nay, CĐCS BQL Khu BTTN Pù Hoạt đã trở thành một tổ chức chính trị xã hội vững mạnh về mọi mặt. Ban đầu chỉ có 26 đoàn viên với 4 Tổ công đoàn. Đến nay, CĐCS BQL Khu BTTN Pù Hoạt đã có 10 tổ Công đoàn với 63 đoàn viên, trình độ chuyên môn từ khi mới thành lập chỉ có 12 người có trình độ Đại học đến nay đã có 01 Tiến sĩ; 12 Thạc sĩ; 48 đại học; 03 trung cấp, sơ cấp. Trình độ chính trị khi mới thành lập có 02 Trung cấp chính trị. Đến nay đã có 02 cao cấp, 19 Trung cấp, 25 sơ cấp.

Trong suốt chặng 10 năm thành lập, CĐCS BQL Khu BTTN Pù Hoạt đã làm tốt các nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức Công đoàn đó là:

Công tác chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, đoàn viên.

Trong 10 năm qua, CĐCS BQL Khu BTTN Pù Hoạt tích cực tham gia cùng chuyên môn sắp xếp ổn định tổ chức bộ máy từ phòng chuyên môn, Hạt Kiểm lâm đến các trạm QLBVR trực thuộc; tham gia xét tuyển dụng công chức, viên chức và hợp đồng lao động; Tham gia cùng chuyên môn về việc chia tách, thành lập mới 09 trạm QLBVR (từ 03 trạm năm 2013 hiện nay đơn vị có 09 Trạm QLBVR trực thuộc Hạt); Tham gia quy trình quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển đối với các chức danh chủ chốt và công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị; Tham gia các hội đồng xét thi đua khen thưởng; kỷ luật, xét nâng lương, phụ cấp cho cán bộ công chức, viên chức, người lao động.

Hàng năm BCH CĐCS phối hợp Thủ trưởng đơn vị tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ, tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức người lao động theo quy định. Nội dung hội nghị được thực hiện đầy đủ những vấn đề cần được công khai dân chủ để công chức, viên chức và người lao động được biết, được bàn và tổ chức thực hiện; Thông qua Hội nghị Công đoàn tham gia xây dựng, góp ý kiện toàn, bổ sung hệ thống nội quy, quy chế và giám sát việc triển khai thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật liên quan đến công chức, viên chức, người lao động.

Công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho công chức, viên chức và người lao động luôn được CĐCS chú trọng. Phối hợp với chuyên môn thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho công chức, viên chức và người lao động. Đời sống, điều kiện ăn ở, làm việc của công chức, viên chức và người lao động luôn được quan tâm và ngày càng được cải thiện tốt hơn, Các chế độ chính sách như bảo hiểm, nâng lương, phụ cấp hàng năm, được thực hiện đầy đủ, đúng quy định của Nhà nước. Trong bối cảnh chung của ngành lâm nghiệp gặp rất nhiều khó khăn tuy nhiên đơn vị vẫn đảm bảo các chế độ lương, BHXH, BHYT, BHTN, thu nhập tăng thêm cho người lao động.

Cụ thể:

+ Tham gia Hội đồng xét nâng bậc lương thường xuyên, vượt khung 107 lượt; 16 lượt nâng lương trước thời hạn; 41 chuyển xếp ngạch lương.

+ Tham gia Hội đồng xét Thi đua - Khen thưởng chuyên môn cho 110 lượt tập thể và 547 lượt cá nhân. Xét thi đua, khen thưởng cho 29 lượt Tổ chức và 121 lượt đoàn viên công đoàn.

+ Phối hợp cùng Lãnh đạo chuyên môn đảm bảo tiền lương, các khoản phụ cấp và trích đóng các khoản Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho 614 lượt CC,VC -NLĐ (đạt tỉ lệ 100%).

Công đoàn tích cực vận động công chức, viên chức, người lao động tham gia hưởng ứng các cuộc vận động quyên góp ủng hộ do Công đoàn cấp trên, UB MTTQ các cấp phát động và đóng đầy đủ kịp thời các loại quỹ pháp lệnh theo quy định của Nhà nước. Thể hiện tấm lòng tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách. Kết quả trong 10 năm đã đóng góp được 302.090.000 đồng các loại quỹ và giúp gia đình viên chức có hoàn cảnh khó khăn.

Như vậy, trong 10 năm qua CĐCS luôn quan tâm đến công tác chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, chế độ chính sách của các đoàn viên công đoàn luôn được đảm bảo theo các quy định hiện hành, các đoàn viên tích cực tham gia các phong trào đền ơn đáp nghĩa, tết vì người nghèo. Công chức, viên chức, người lao động có ý thức lao động sáng tạo, tận tuỵ với công việc, luôn đoàn kết, yên tâm công tác, có trách nhiệm xây dựng đơn vị phát triển về kinh tế, văn hoá xã hội, ổn định về chính trị, quốc phòng và an ninh.

Công tác tuyên truyền, vận động đội ngũ cán bộ đoàn viên về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng rất được CĐCS quan tâm.

Bằng các hình thức tuyên truyền giáo dục, Công đoàn đã phối hợp với chuyên môn tổ chức triển khai quán triệt kịp thời và có chất lượng các Nghị quyết, chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, tổ chức Công đoàn các cấp; Tổ chức tốt việc tuyên truyền giáo dục truyền thống nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, bằng nhiều hình thức như treo băng rôn, khẩu hiệu; 100% công chức, viên chức và người lao động được trang bị hệ thống mạng internet, điện chiếu sáng, ti vi, báo chí hàng ngày qua đó nắm bắt được thông tin, thời sự, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Việc nâng cao nhận thức chính trị, rèn luyện phẩm chất đạo đức lối sống cho công chức, viên chức và người lao động được gắn với các đợt học tập chuyên đề Trung ương. Đặc biệt trong thời gian qua tiếp tục thực hiện chương trình hành động của Liên đoàn Lao động tỉnh thực hiện Nghị quyết lần thứ 6 của Ban chấp hành Trung ương Đảng “về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; Chỉ thị 05/CT -TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với cuộc vận động với việc xây dựng nếp sống văn hóa trong công nhân, viên chức, lao động…

Nhờ làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng nên các đoàn viên và công chức, viên chức và người lao động đã nâng cao được nhận thức tư tưởng chính trị, hăng hái tham gia chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT -XH của đơn vị.

Tổ chức các phong trào thi đua yêu nước.

Các phong trào thi đua trong công chức, viên chức và người lao động do Công đoàn Ngành phát động, CĐCS lựa chọn triển khai phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ được giao của đơn vị. Thông qua chương trình, kế hoạch nhiệm vụ hằng năm, Công đoàn phối hợp với Thủ trưởng đơn vị tổ chức phát động, đăng ký thi đua. Hưởng ứng phát động các phong trào thi đua, 100% công chức, viên chức và người lao động ký cam kết thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ, thông qua đó tạo động lực góp phần nâng cao nhận thức về chính trị, ý thức rèn luyện, tu dưỡng, giữ dìn phẩm chất đạo đức tốt đẹp của người cán bộ công chức, viên chức và người lao động, ra sức phấn đấu học tập, sáng tạo, tận tụy với công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị.

Phong trào xây dựng cơ quan đơn vị Xanh - Sạch - Đẹp kết hợp tăng gia sản suất, an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ luôn được quan tâm, CĐCS và chuyên môn đã hỗ trợ kinh phí để các tổ công đoàn thực hiện các mô hình Xanh - Sạch - Đẹp kết hợp tăng gia sản xuất. Hiện nay 100% các tổ công đoàn có cơ sở làm việc khang trang, sạch đẹp, có cây xanh bóng mát, cây ăn quả, có vườn rau xanh và chăn nuôi gia súc, gia cầm. đạt kết quả tốt như: Mô hình Chăn nuôi dê ở khu vực rừng trồng của tổ công đoàn trạm Châu Thôn - Mường Lống; Mô hình nuôi cá tổ công đoàn trạm Đồng Văn 1; Đồng Văn 2; Mô hình chăn nuôi gà tổ công đoàn trạm Thông Thụ 1; Thông Thụ 2; Nậm Giải; Mô hình trồng vườn chuối tổ trạm Na Chạng; Mô hình vườn cây ăn quả và trồng rau xanh tổ công đoàn Văn phòng.

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Phong trào tăng gia, sản xuất và xanh - sạch - đẹp

Phong trào văn hoá văn nghệ, TDTT được củng cố và phát triển. Các phong trào thể thao, văn nghệ như: bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông và các sân chơi bổ ích khác tiếp tục được quan tâm nâng cấp, đã tạo được thói quen cho đoàn viên công đoàn luyện tập TDTT hàng ngày trong công chức, viên chức và người lao động. Trong 10 năm qua, Công đoàn đã tham gia đầy đủ các giải thể thao do Công đoàn Ngành triển khai và các cuộc giao lưu, thi đấu bóng chuyền, bóng đá, cầu lông với các đơn vị bạn. Tạo không khí sôi nổi, phấn khởi, hăng say lao động trong toàn thể đơn vị.

Đoàn viên công đoàn tích cực tham gia phong trào TDTT

Động viên cán bộ nhân viên thi đua lao động sản xuất trên tất cả các mặt, các lĩnh vực để hoàn thiện chỉ tiêu kế hoạch hàng năm. Các chỉ tiêu nhiệm vụ chính trị thực hiện đạt và vượt kế hoạch, chất lượng sản phẩm các công trình xây dựng có chất lượng và hiệu quả hơn năm trước, thu nhập bình quân của người lao động năm sau cao hơn năm trước (năm 2013 là 7,0 triệu đồng/người/tháng đến năm 2023 là 10,5 triệu đồng/người/tháng).

Công tác phát triển Đảng luôn được BCH CĐCS quan tâm chú trọng cả về số lượng lẫn chất lượng. Công đoàn tham gia giới thiệu và kết nạp được 05 quần chúng ưu tú vào hàng ngũ của Đảng.

Từ những kết quả trên CĐCS đã nhiều năm liên tục được Công đoàn Ngành xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Được các cấp công đoàn ghi nhận và khen thưởng như sau:

Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen cho 02 lượt tập thể và 04 lượt cá nhân;

Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An tặng Cờ thi đua 01 lượt cho tập thể; Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An và Công đoàn Ngành Nông nghiệp và PTNT Việt Nam tặng Bằng khen cho 04 lượt tập thể và 09 lượt cá nhân;

Công đoàn Ngành Nông nghiệp và PTNT Nghệ An tặng Giấy khen cho 15 lượt tập thể và 59 lượt cá nhân;

Công đoàn cơ sở BQL Khu BTTN Pù Hoạt tặng Giấy khen cho 09 lượt tập thể và 72 lượt cá nhân.

Trong 10 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy BQL Khu BTTN Pù Hoạt cùng với các tổ chức trong hệ thống chính trị CĐCS đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao góp phần không nhỏ vào mục tiêu chung của toàn Đảng bộ. Nhiệm kỳ mới lại bắt đầu, tập thể BCH Công đoàn cơ sở sẽ cùng với công chức, viên chức lao động của đơn vị quyết tâm, đoàn kết, đồng lòng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Công đoàn ngành Nông nghiệp và PTNT Nghệ An, Đảng ủy BQL Khu BTTN Pù Hoạt giao phó.

Lê Văn Nghĩa - Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Cơ sở

lên đầu trang