ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH BAN QUẢN LÝ KHU BẢO TỒN THIÊN NHIÊN PÙ HOẠT 5 NĂM MỘT CHẶNG ĐƯỜNG

PHO

 Đoàn Ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt được thành lập và chuyển đổi vào năm 2013, tiền thân là Chi đoàn Ban quản lý rừng phòng hộ Quế Phong. Sau khi Chi bộ nâng cấp thành Đảng bộ Ban quản lý khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt, Chi đoàn cũng tiến hành trình nâng cấp thành Đoàn cơ sở Ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt. Đến nay, Đoàn Ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt trực thuộc huyện đoàn Quế Phong và Đảng bộ đơn vị. Đoàn thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn là quản lý, bảo vệ, phát triển rừng đặc dụng; bảo tồn, phát huy các giá trị về thiên nhiên, mẫu chuẩn hệ sinh thái, đa dạng sinh học, nguồn gen sinh vật, di tích lịch sử, văn hoá, cảnh quan; nghiên cứu khoa học. Đồng thời, Đoàn tham gia các hoạt động, các phong trào mà huyện đoàn Quế Phong triển khai phát động. Đoàn cũng là nơi tập hợp rộng rãi các tầng lớp thanh niên; Giáo dục lý tưởng XHCN cho đoàn viên, thanh niên thông qua các phong trào hành động cách mạng. Tham gia xây dựng Đảng, bảo vệ Đảng.

Trong 5 năm qua, Đoàn ban quản lý khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt luôn luôn nhận được sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Tập thể lãnh đạo, Huyện đoàn Quế Phong và sự tạo điều kiện về thời gian, vật chất của lãnh đạo các phòng, đơn vị trực thuộc Ban. Trong quá trình hoạt động, Chi đoàn đã đạt được những thành tích nổi bật, kết quả được đánh giá qua như sau:

Công tác giáo dục pháp luật, đạo đức lối sống:

Công tác giáo dục pháp luật được BCH Đoàn thường xuyên quan tâm qua các đợt tổ chức thực hiện các đợt thi đua lao động lập thành tích chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng, Đất nước, Quê hương của Đoàn - Hội - Đội. Đồng thời treo khẩu hiệu, băng rôn tuyên truyền cổ động tại đơn vị. Phối hợp với tổ chức Công đoàn, các Chi đoàn trực thuộc, Đoàn xã và Chi đoàn bạn tổ chức các đợt giao lưu thể thao, văn nghệ: Bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn…Thông qua các cuộc hội nghị, tập huấn BCH Đoàn đã lồng ghép với các hoạt động của đơn vị, ký bản cam kết nhằm tuyên truyền ĐVTN tích cực tham gia việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: 100 % ĐVTN tiếp tục học tập các chuyên đề về tư tưởng Hồ Chí Minh. Vận động và tuyên truyền nội dung về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu, cải cách hành chính và thực hiện dân chủ cơ sở; Nâng cao ý thức trách nhiệm trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phục vụ nhân dân, bổ sung xây dựng chuẩn mực đạo đức, hướng về cơ sở và chịu trách nhiệm với nhân dân. BCH Đoàn chỉ đạo các Chi đoàn trực thuộc hàng tháng, hàng quý tổ chức cho Đoàn viên sinh hoạt theo chủ đề, đọc tin tức, các văn bản tuyên truyền của Huyện đoàn, thông tin nội bộ của đơn vị. Đoàn viên thanh niên đơn vị chủ yếu là Đảng viên trong tuổi đoàn luôn nêu cao tinh thần cán bộ đảng viên do đó về mặt tư tưởng luôn vững vàng, kiên định theo chủ nghĩa Mác – Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; không dao động trước các thế lực thù địch, chống phá cách mạng.

Tổ chức các phong trào hành động cách mạng

Phong trào Thanh niên tình nguyện

Đoàn đã triển khai các phong trào “Thanh niên tình nguyện” tại chỗ, kết quả 100% Đoàn viên tham gia các hoạt động: vệ sinh sạch sẽ khuôn viên của Cơ quan, ở các tổ trạm, thường xuyên lao động tập thể tại đơn vị, thực hiện tình nguyện canh gác cháy rừng, tuyên truyền công tác PCCCR trong mùa nắng nóng. Ngoài ra các đồng chí đoàn viên ở các Chi đoàn trực thuộc còn tham gia lao động tình nguyện cùng với các Chi đoàn ở các xã trên địa bàn mà đơn vị đóng trụ sở. Chỉ đạo đoàn thanh niên, tham mưu nhận thực hiện công trình thanh niên trong 5 năm qua gồm:

- “Đoàn thanh niên nhận tu sửa, xây dựng mới hệ thống mốc bảng tuyên truyền công tác bảo vệ rừng trên địa bàn quản lý”

- “Vận động đoàn thanh niên đóng góp 200 cành mét để ươm giống tại vườn ươm đơn vị”

- “Đoàn thanh niên đảm nhận chăm sóc 10ha rừng phòng hộ, 10ha rừng đặc dụng”

- “Đoàn viên xây dựng mô hình trồng cây Sa nhân tím dưới tán rừng với diện tích 2,3ha ”

- “Đoàn thanh niên tham gia viết bài, duy trì hoạt động Website của đơn vị”

Trong 5 năm qua, BCH Đoàn phối hợp với Công đoàn BQL khu BTTN Pù Hoạt tổ chức quyên góp, ủng hộ và tiến hành trao 50 suất quà với tổng trị giá 47.000.000 đồng (Bốn mươi bảy triệu đồng) cho các hộ gia đình nghèo thuộc các bản của các xã Thông Thụ, Tri Lễ, Nậm Giải, Hạnh Dịch,…thuộc huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Ngoài ra đoàn còn phối hợp tổ chức các hoạt động từ thiện, nhân đạo cấp huyện như: Tổ chức phát 150 suất cháo miễn phí cho các bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Trung tâm y tế huyện Quế Phong; Tặng 3 xe đạp và 98 mũ bảo hiểm cho các học sinh nghèo; tặng học bổng hiếu học cho 5 học sinh nghèo trị giá 1,5 triệu đồng. Chính quyền địa phương cũng như các hộ dân đã đánh giá cao cũng như rất phấn khởi trước sự giúp đỡ của Đoàn đơn vị.

Phong trào tuổi trẻ sáng tạo

Nhận thấy được tầm quan trọng của việc áp dụng khoa học công nghệ vào trong công việc, chuyên môn nghiệp vụ. BCH Đoàn đã tham mưu lãnh đạo điều động ĐVTN tham gia các lớp tập huấn ứng dụng phần mềm máy tính bảng, công nghệ GIS, máy định vị phục vụ cho công tác chuyên môn, nghiên cứu khoa học, bảo vệ và phát triển rừng. Đoàn BQL Khu BTTN Pù Hoạt đảm nhận viết bài, biên tập và đăng tin quản bá hình ảnh trên Website của đơn vị, tích cực học tập và ứng dụng thông tin vào công tác chuyên môn, lao động sản xuất dẫn đến hiệu quả công việc ngày càng cao. Xung kích trong các mô hình tăng gia sản xuất mà ban lãnh đạo, Công đoàn, Đoàn thanh niên đơn vị phát động như mô hình trồng nấm, trồng hoa lan, chăn nuôi gia súc gia cầm, các loại lươn, ếch, cá….

Công tác xây dựng Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên

BCH Đoàn luôn quan tâm theo dõi, kiểm tra giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của từng chi đoàn trực thuộc nhằm nắm bắt, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Đến thời điểm hiện tại, Đoàn BQL Khu BTTN Pù Hoạt có 35 đoàn viên, phân bố ở 4 Chi đoàn trực thuộc (Chi đoàn Văn phòng, Chi đoàn trạm Hạnh Dịch – Na Chạng, Chi đoàn Thông Thụ - Đồng Văn, Chi đoàn Tri Lễ - Nậm Giải). Tháng 3 năm 2018 Đoàn BQL Khu BTTN Pù Hoạt tổ chức ký Giao ước kết nghĩa với Đoàn trường THPT Quế Phong, chi đoàn Công an huyện Quế Phong với mục tiêu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm và phối hợp thực hiện các nhiệm vụ trong công tác đoàn và phong trào thanh niên của 3 đơn vị.

Đoàn tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng và hệ thống chính trị

Hàng năm Đoàn đã tham gia đầy đủ và đạt hiệu quả cao các phong trào, các hoạt động do huyện đoàn Quế Phong phát động như tham gia xây dựng các công trình thanh niên, các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của Đảng của đất nước, ngày hội đền ơn đáp nghĩa, phong trào văn nghệ thể dục thể thao…. Phối hợp với các tổ chức thiện nguyện tổ chức các hoạt động thiện nguyện tại các vùng đặc biệt khó khăn tại địa bàn đơn vị đóng quân. Ngoài ra BCH đoàn đã chỉ đạo các Chi đoàn trực thuộc xây dựng các công trình thanh niên, thực hiện các phần việc thanh niên đạt hiệu quả cao.

Việc duy trì chế độ sinh hoạt đoàn đảm bảo thường xuyên, theo đúng quy định và quy chế hoạt động của đoàn. Với nhiều hình thức sinh hoạt mới, sinh động, các Chi đoàn đã tạo sức hút mạnh mẽ đối với các đoàn viên khi tham gia sinh hoạt.

Công tác bồi dưỡng giới thiệu đoàn viên ưu tú được tiến hành nghiêm túc, việc bình xét được tiến hành công khai, dân chủ. Hàng năm Đoàn đã giới thiệu cho Đảng ủy BQL Khu BTTN Pù Hoạt kết nạp từ 2- 4 đoàn viên ưu tú vào Đảng, tham mưu cho các Chi bộ, Đảng ủy 5 đến 7 đoàn viên ưu tú đi học lớp cảm tình Đảng để làm nguồn cho Đảng. Tổng cộng trong 5 năm, đoàn đã giới thiệu cho Đảng ủy Kết nạp 22 đoàn viên xuất sắc. Trong những năm qua đã có nhiều đồng chí trưởng thành từ đoàn giữ nhiều cương vị cao trong đơn vị.

Với những thành tích đã đạt được như trên trong thời gian qua tập thể và các cá nhân Đoàn viên Đoàn BQL Khu BTTN Pù Hoạt đã được các cấp chính quyền địa phương, Trung ương đoàn, Tỉnh đoàn, huyện đoàn tặng nhiều Bằng khen, giấy khen. Cụ thể:

Bằng khen của Trung ương đoàn năm 2017

Bằng khen của tỉnh đoàn Nghệ An các năm 2017

Giấy khen của huyện đoàn Quế Phong hằng năm.

Trưởng thành cùng với sự hình thành và phát triển của BQL Khu BTTN Pù Hoạt, Đoàn viên Đoàn BQL Khu BTTN Pù Hoạt sẽ là lực lượng nòng cốt chủ trì thực hiện mọi nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị, góp phần để BQL Kh BTTN Pù Hoạt luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Luôn phấn đấu đi đầu trong mọi phong trào đoàn tại địa phương và giữ vững danh hiệu Cơ sở đoàn vững mạnh của huyện Quế Phong./.

Tác giả: Đậu Đình Cường - Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh BQL Khu BTTN Pù Hoạt.

lên đầu trang