Tuyên truyền công tác bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng năm 2024

PHO
Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt phối hợp với Chi cục Kiểm lâm vùng II tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng năm 2024

Để chủ động thực hiện có hiệu quả công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng (QLBVR, PCCCR), hạn chế tối đa số vụ cháy và thiệt hại do cháy rừng gây ra. Trong thời gian trước mùa nắng nóng cao điểm, Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức ý thức trách nhiệm của người dân trong công tác QLBVR, PCCCR.

Trong các ngày từ 11 đến 13 tháng 4 năm 2024, BQL Khu BTTN Pù Hoạt đã phối hợp với Chi Cục Kiểm lâm vùng II tổ chức tuyên truyền QLBVR, PCCCR vào thời kỳ cao điểm (Mùa khô, mùa cháy rừng) trên địa bàn Khu BTTN Pù Hoạt năm 2024.

Tổ chức tuyên truyền tại thôn bản cho bà con Nhân dân về công tác QLBVR, PCCCR

Nhằm giúp cho công tác tuyên truyền đạt hiệu quả và thu hút sự quan tâm của người dân BQL Khu BTTN Pù Hoạt và Chi cục Kiểm lâm vùng II đã phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng trên địa bàn 09 xã nằm trong Khu BTTN Pù Hoạt, gồm xã Châu Thôn, Cắm Muộn, Hạnh Dịch, Nậm Giải, Nậm Nhoóng, Đồng Văn, Thông Thụ, Tiền Phong, Tri Lễ của huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An tổ chức các buổi tuyên tuyền bằng nhiều hình thức như tuyên truyền lưu động (phát thanh trên Loa), tổ chức họp thôn (bản), phát tờ rơi và Poster tuyên truyền.

Tổ chức tuyên truyền lưu động

Đoàn đã sử dụng xe ô tô gắn loa phát thanh, băng rôn khẩu hiệu để tuyên truyền lưu động trên các tuyến đường trong thôn bản của 09 xã vùng đệm Khu bảo tồn nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong công tác QLBVR, PCCCR. Các nội dung tuyên truyền chủ yếu là phổ biến một số quy định về bảo vệ rừng và PCCCR theo các văn bản quy định của nhà nước. Tuyên truyền các hành vi nghiêm cấm trong hoạt động sản xuất Lâm nghiệp; công tác bảo vệ động thực vật trong rừng đặc dụng, phòng hộ; quản lý sản xuất nương rẫy; trách nhiệm của cá nhân, hộ gia đình sinh sống, hoạt động ở trong rừng, ven rừng và các quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực Lâm nghiệp.

Ngoài việc tổ chức tuyên truyền lưu động Đoàn còn tổ chức tuyên truyền trực tiếp thông qua các cuộc họp thôn bản để tuyên truyền cho người dân các văn bản pháp luật về Lậm nghiệp; khái quát về công tác QLBVR, PCCCR trên địa bàn; các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động Lâm nghiệp theo Điều 9, Luật Lâm nghiệp; vai trò trách nhiệm của toàn dân trong công tác QLBVR, PCCCR; Xử phạt các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực Lâm nghiệp; Các tội liên quan đến công tác QLBVR, PCCCR và bảo vệ động vật rừng và động vật hoang dã được xử lý theo Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tổ chức phát tờ rơi tuyên truyền phổ biến pháp luật về công tác QLBVR, PCCCR cho Nhân dân

Việc tổ chức tuyên truyền đã được thực hiện đạt hiệu quả cao và có ý nghĩa quan trọng trong thời kỳ cao điểm mùa cháy rừng khi thời tiết nắng nóng, khô hanh diễn biến bất thường. Thông qua đợt tuyên truyền nhận thức của chính quyền địa phương, bà con Nhân dân về các quy định của Nhà nước trong công tác QLBVR, PCCCR được nâng lên, góp phần hạn chế các hành vi vi phạm về công tác QLBVR, PCCCR.

Lưu Nhật Thành - Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Pù Hoạt

lên đầu trang