Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt: Chủ động tăng cường xây dựng và triển khai Phương án chống chặt phá, săn bắt, buôn bán, vận chuyển lâm sản và động vật hoang dã dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018.

PHO
Thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán nhu cầu sử dụng gỗ và các loại lâm sản, dược liệu, thịt thú rừng trên thị trường tăng cao, đồng thời đây cũng là thời gian cao điểm với các đối tượng xấu lợi dụng sơ hở để khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép. Để bảo vệ màu xanh cho những cánh rừng xanh giữa đại ngàn, những bước chân, hành động của những cán bộ Kiểm lâm tại Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt những ngày cuối năm giường như gấp gáp và quyết liệt hơn.

 Những ngày này, từ Lãnh đạo đến cán bộ Kiểm lâm của Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt đang tập trung cao độ, huy động tối đa nhân lực, vật lực phục vụ công tác bảo vệ rừng. Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt được giao quản lý diện tích rừng và đất lâm nghiệp là 85.761,43 ha, trải dài trên 09 xã của huyện Quế Phong tỉnh Nghệ An, có chung đường biên giới với nước bạn Lào dài 73 km, giáp ranh huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa với chiều dài 63 km. Là một trong 3 vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An, gồm: Vườn quốc gia Pù Mát, Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống và Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt. Các khu rừng của Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt có trữ lượng giàu, quý hiếm đều nằm ở các bản vùng sâu, vùng xa và giáp ranh biên giới… nên công tác bảo vệ rừng, chống chặt phá rừng, buôn bán, vận chuyển lâm sản, động vật rừng càng gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên lực lượng mỏng, còn thiếu so với quy định, mặt khác trang thiết bị còn hạn chế. Trước tình hình đó xác định được đặc điểm, tình hình và những nguyên nhân trên, Tập thể lãnh đạo Khu bảo tồn đã sớm chủ động chỉ đạo Hạt Kiểm lâm tham mưu xây dựng Phương án “chống chặt phá, săn bắt, buôn bán, vận chuyển lâm sản và động vật hoang dã trái phép trước, trong và sau tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018” sát với tình hình thực tiễn của đơn vị.

 

Kiểm lâm Khu bảo tồn phối hợp với Bộ đội biên phòng tuần tra bảo vệ rừng khu vực giáp biên giới Việt Nam - Lào.

Với quyết tâm bảo vệ rừng tại gốc, đơn vị đã bố trí lực lượng, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên từ Giám đốc đến các nhân viên triển khai các nội dung công việc: tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng; xây dựng Phương án bảo vệ rừng dịp tết; tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, trên từng tiểu khu và toàn bộ lâm phần rừng được giao quản lý; bố trí lực lượng chốt chặn tại các cửa rừng, điểm nóng để ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật; thường xuyên bám dân, nắm bắt thông tin các đối tượng vi phạm chặt phá rừng, săn bắt động vật rừng,… Chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm cơ động tăng cường nắm bắt thông tin, tuần tra, kiểm tra, kiểm soát hành vi vận chuyển lâm sản, động vật hoang dã trên các tuyến đường; đồng thời chỉ đạo 09 Trạm quản lý bảo vệ rừng của Khu bảo tồn tăng cường bám sát địa bàn, bố trí lực lượng trực gác 24/24h kể cả ngày nghỉ tết. Đặc biệt, các vùng rừng nhạy cảm, có những điểm nóng dễ bị xâm hại như ở các xã Tri Lễ, Nậm Giải, Hạnh Dịch, Thông Thụ và khu vực giáp biên giới, giáp ranh tỉnh Thanh Hóa... đã được khoanh vùng, xây dựng phương án và tập trung lực lượng.

 

Cán bộ Kiểm lâm Khu bảo tồn tuần tra bảo vệ rừng tại gốc.

Ngoài ra, đơn vị còn chủ động phối hợp với Chính quyền địa phương các xã vùng đệm, các Đồn Biên phòng Tri Lễ, Hạnh Dịch, Thông Thụ kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn, đẩy đuổi người không có trách nhiệm mang dụng cụ, phương tiện vào rừng để khai thác lâm sản, săn bắt động vật rừng trái phép; phối hợp với lực lượng bộ đội Biên phòng tuần tra chung, bảo vệ rừng trên tuyến biên giới Việt - Lào.

Với tinh thần chỉ đạo quyết liệt và quyết tâm cao nhất để bảo vệ rừng, cán bộ Kiểm lâm Khu bảo tồn phối hợp với các lực lượng chức năng, các hộ nhận khoán bảo vệ rừng tăng cường công tác tuần tra, truy quét rừng tại gốc nhằm ngăn chặn, đẩy đuổi các đối tượng vào rừng trái phép bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có.

Một mùa xuân mới lại về hy vọng rằng, với sự quyết tâm, chủ động của Tập thể lãnh đạo, toàn thể công chức, viên chức, người lao động và sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương các xã vùng đệm, các lực lượng chức năng trên địa bàn trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ, phát triển rừng và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng…, những cánh rừng của Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt sẽ được bình yên./.

Nguyễn Văn Cương - Phòng Khoa học và hợp tác quốc tế

lên đầu trang