Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt kỷ niệm 05 năm thành lập và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

PHO
Ngày 24/11/2018, BQL Khu BTTN Pù Hoạt tổ chức kỷ niệm 05 năm thành lập và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Tham dự buổi lễ có đồng chí Đinh Viết Hồng - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số Sở, ngành cấp tỉnh và lãnh đạo huyện Quế Phong, cùng đông đảo các thế hệ công chức, viên chức, người lao động BQL Khu BTTN Pù Hoạt.

Năm 1997, được sự đồng ý của UBND tỉnh Nghệ An, Chi cục Kiểm lâm Nghệ An đã phối hợp với Viện điều tra, quy hoạch rừng Việt Nam tiến hành khảo sát, điều tra và nghiên cứu dự án khả thi đầu tư xây dựng Khu BTTN Pù Hoạt. Kết quả khảo sát, nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, Pù Hoạt có đủ điều kiện để thành lập Khu bảo tồn thiên nhiên. Diện tích của Khu BTTN Pù Hoạt được đề xuất là 67.934ha, trong đó diện tích có rừng tự nhiên là 56.231,7ha chiếm 82% diện tích tự nhiên của Khu bảo tồn, nằm trên địa giới hành chính của 06 xã: Thông Thụ, Đồng Văn, Tiền Phong, Hạnh Dịch, Nậm Giải và Tri Lễ của huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau của điều kiện lịch sử tại thời điểm đó, Ban quản lý Khu bảo tồn chưa được thành lập, diện tích rừng của Khu bảo tồn được giao cho Hạt Kiểm lâm Quế Phong trực tiếp quản lý và bảo vệ.

Năm 2012, thực hiện chủ trương sắp xếp, đổi mới tổ chức ngành Lâm nghiệp, nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển du lịch sinh thái đáp ứng các mục tiêu của Chiến lược phát triển ngành Lâm nghiệp Việt Nam giai đoạn 2006 - 2020. Ngày 02/4/2013, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 1109/QĐ-UBND về việc chuyển đổi Ban quản lý rừng phòng hộ Quế Phong thành Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt, trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT Nghệ An. Ngày 23/06/2013, Sở Nông nghiệp và PTNT Nghệ An đã tổ chức Lễ ra mắt Khu BTTN Pù Hoạt và từ đây, Khu bảo tồn chính thức đi vào hoạt động.

Chức năng của Khu BTTN Pù Hoạt là bảo tồn tính đa dạng sinh học của 90.741,10 ha rừng và đất rừng (bao gồm cả diện tích rừng đặc dụng và rừng phòng hộ); xây dựng và phát triển vốn rừng; tăng cường khả năng phòng hộ của rừng đầu nguồn, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế, giáo dục nâng cao nhận thức môi trường, chủ các dự án trồng rừng, sản xuất giống cây lâm nghiệp, tổ chức thực hiện dịch vụ du lịch góp phần cùng cấp ủy và chính quyền địa phương phát triển bền vững kinh tế vùng đệm.

Tiết mục văn nghệ chào mừng của Công chức, viên chức, người lao động BQL Khu BTTN Pù Hoạt. (ảnh Đình Cường)

Đông đảo đại biểu và các thế hệ cán bộ, nhân viên về dự lễ kỷ niệm 05 năm thành lập Khu BTTN Pù Hoạt. (Ảnh: Đình Cường)

05 năm qua, Khu BTTN Pù Hoạt đã từng bước đi từ ổn định tổ chức, xây dựng cơ bản, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực lãnh đạo, đến nay Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt đã khang trang hơn, bề thế hơn, từng bước trưởng thành và đạt được thành tích đáng kể, đã được khen tặng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp. Đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, là Khu bảo tồn có độ che phủ cao, tính đa dạng sinh học cao; đời sống người dân vùng lõi và vùng đệm ngày càng được cải thiện, cơ bản chấm dứt tình trạng khai thác lâm sản và săn bắt động vật hoang dã trên toàn bộ lâm phần. Hợp tác với các đơn vị, tổ chức, các trường Đại học, nhà nghiên cứu trong nước và quốc tế thực hiện các chương trình nghiên cứu khoa học. Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học được chú trọng.

Đồng chí Đinh Viết Hồng trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt (ảnh: Đình Cường)

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Đinh Viết Hồng ghi nhận và chúc mừng và ghi nhận những kết quả Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt đã đạt được. Đồng thời yêu cầu công chức, viên chức, người lao động Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng mối đoàn kết để nâng cao hiệu quả quản lý và bảo vệ rừng. Chủ động hợp tác nghiên cứu và ứng dụng khoa học; tăng cường công tác phối hợp và thu hút các dự án đầu tư, góp phần phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Dịp này thừa ủy quyền, đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và trao Bức trướng của UBND tỉnh tặng cho tập thể BQL Khu BTTN Pù Hoạt và trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Khu bảo tồn trong thời gian qua./.

Văn Cương

lên đầu trang