Tuyên truyền bảo tồn loài Vượn đen má trắng (Nomascus leucogenys) cực kỳ nguy cấp quý hiếm tại Khu BTTN Pù Hoạt, tỉnh Nghệ An

PHO
Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên (KBTTN) Pù Hoạt phối hợp với Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên và Phát triển (CCD) triển khai hoạt động tuyên truyền bảo tồn loài Vượn đen má trắng (Nomascus leucogenys) cực kỳ nguy cấp quý hiếm tại Khu BTTN Pù Hoạt, tỉnh Nghệ An

 Vượn đen má trắng (Nomascus leucogenys) là loài linh trưởng được xếp vào nhóm IB trong danh mục động vật rừng nguy cấp, nhóm Nguy cấp (EN) trong sách đỏ Việt Nam và nhóm Cực kỳ nguy cấp (CR) trong Danh lục Đỏ của IUCN vì số lượng quần thể của loài này trên thế giới đang bị suy giảm mạnh do tác động của con người và mất sinh cảnh sống. Vượn đen má trắng trước đây có phân bố ở Trung Quốc, Lào và Việt Nam. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, loài này được thông báo đã tuyệt chủng ở Trung Quốc. Do vậy, Vượn đen má trắng hiện tại chỉ phân bố ở Việt Nam và Lào. Tại Việt Nam, KBTTN Pù Hoạt (Nghệ An) và KBTTN Xuân Liên (Thanh Hóa) được xác định là sinh cảnh quan trọng của loài linh trưởng cực kỳ nguy cấp này. Theo kết quả điều tra, giám sát các cán bộ của CCD phối hợp với các cán bộ KBT đã tiến hành điều tra ở khu vực giáp ranh giữa 2 khu bảo tồn ghi nhận được tổng số 62 đàn với 142 cá thể, trong đó: KBTTN Pù Hoạt có 40 đàn với 85 cá thể; KBTTN Xuân Liên có ít nhất 22 đàn với khoảng 57 cá thể. Kết quả điều tra này một lần nữa khẳng định vùng bảo tồn Xuân Liên và Pù Hoạt là khu vực phân bố và là nơi bảo tồn quan trọng nhất cho loài Vượn đen má trắng ở Việt Nam. Do đó, các hoạt động nỗ lực bảo tồn cần tiếp tục được thực hiện ở đây, đặc biệt là công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân bảo vệ và phục hồi được quần thể của loài Vượn đen má trắng cực kỳ nguy cấp này.

Hình ảnh loài Vượn đen má trắng (Nomascus leucogenys) được ghi nhận tại Khu BTTN Pù Hoạt

Nằm trong chuỗi chương trình nâng cao năng lực bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ các loài nguy cấp ở Việt Nam và nối tiếp chương trình họp thôn bản về bảo tồn Vượn đen má trắng đã được tổ chức thành công ở KBTTN Xuân Liên. BQL KBTTN Pù Hoạt đã phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên và Phát triển (CCD) tổ chức các buổi họp thôn bản “Tuyên truyền bảo tồn loài Vượn đen má trắng” tại 5 thôn bản tái định cư sinh sống gần rừng gồm: Mường Phú, Mường Hinh, Na Lướm, Long Thắng và Pù Duộc với mục đích nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ các loài nguy cấp, quý hiếm, hướng tới nâng cao hiệu quả công tác bảo tồn thiên nhiên nói chung và bảo tồn loài nói riêng. Chương trình được thực hiện từ ngày 28 đến ngày 30 tháng 07 năm 2020, thu hút được hơn 500 người dân của 5 thôn bản tham gia và diễn ra thuận lợi với sự hỗ trợ nhiệt tình của cán bộ KBTTN Pù Hoạt.

Tại buổi tuyên truyền đã phổ biến các thông tin liên quan về loài Vượn đen má trắng, kết hợp phỏng vấn người dân thu thập một số thông tin cơ bản về nhận thức, thái độ của người dân về bảo vệ rừng, bảo tồn loài Vượn đen má trắng với những hình ảnh video trực quan sinh động được trình chiếu và panô, áp phích được bố trí xung quanh nhà cộng đồng của thôn bản. Ngoài ra các thông điệp về bảo tồn, không săn bắn Vượn đen má trắng quý hiếm còn được sân khấu hoá thông qua tiết mục trò chơi. Chương trình họp thôn bản đã diễn ra thuận lợi và thành công với sự tham gia tích cực và nhiệt tình của người dân, cũng như luôn có sự lắng nghe trao đổi đóng góp ý kiến giữa các cán bộ thực hiện chương trình và người dân địa phương. Trong mỗi buổi họp, người dân không chỉ hiểu được tầm quan trọng của việc bảo vệ loài Vượn đen má trắng tại địa phương của mình, mà còn được phổ cập về những khung hình phạt theo quy định của pháp luật đối với các hành vi săn bắn, buôn bán trái phép động vật hoang dã. Thông qua chương trình, thông điệp cùng chung tay bảo vệ các loài động/thực vật đang bị đe dọa tuyệt chủng tại Việt Nam đã được lan tỏa đến toàn bộ người dân địa phương.

Một số hình ảnh hoạt động tuyền truyền

Cán bộ kiểm lâm Khu BTTN Pù Hoạt tuyền truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ loài Vượn đen má trắng cho người dân

Tổ chức các trò chơi tìm hiểu về loài Vượn đen má trắng cho người dân

Tặng quà cho người dân tham gia trò chơi tìm hiểu về Vượn đen má trắng tại thôn bản

Chụp ảnh lưu niệm cùng người dân tham gia buổi họp tuyền truyền

Văn Mạnh

lên đầu trang