Tổng cục Lâm nghiệp làm việc với Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Nghệ An

PHO
Tổng cục Lâm nghiệp làm việc với Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Nghệ An về tham vấn nội dung xây dựng Thông tư hướng dẫn về bảo vệ và phát triển rừng trong thực hiện Chương trình phát triển Lâm nghiệp bền vững và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 - 2030

 Ngày 21/4/2022, Tổng cục Lâm nghiệp đã có buổi làm việc với Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Nghệ An về tham vấn nội dung xây dựng Thông tư hướng dẫn về bảo vệ và phát triển rừng trong thực hiện Chương trình phát triển Lâm nghiệp bền vững và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 - 2030. Đây là một trong những bước thực hiện quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật để tham vấn ý kiến của địa phương và cơ sở nhằm xây dựng Thông tư đầy đủ, sát với tình hình thực tế ở cơ sở.

Toàn cảnh buổi làm việc

Tham dự buổi làm việc về phía Tổng cục Lâm nghiệp có đồng chí Trần Quang Bảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp; đồng chí Nguyễn Văn Vũ, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính cùng các đồng chí đại diện của các phòng nghiệp vụ thuộc Vụ Kế hoạch - Tài chính. Về phía Sở Nông nghiệp và PTNT có đồng chí Võ Thị Nhung, Phó giám đốc Sở và đại diện lãnh đạo phòng Kế hoạch - Tài chính, Chi cục Kiểm lâm Nghệ An, Quỹ bảo vệ phát triển rừng Nghệ An, BQL Khu BTTN Pù Hoạt, BQL rừng phòng hộ Quỳ Châu và Công ty Lâm nghiệp Sông Hiếu. Ngoài ra, tham dự buổi làm việc còn có các đồng chí đại diện của Sở Tài chính Nghệ An và Ban dân tộc miền núi tỉnh Nghệ An.

Đoàn công tác Tổng cục Lâm nghiệp

Đồng chí Võ Thị Nhung, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT đã báo cáo với đoàn công tác của Tổng cục Lâm nghiệp về những kết quả đạt được của tỉnh Nghệ An trong việc Chương trình phát triển Lâm nghiệp bền vững, giai đoạn 2011 - 2020. Đồng chí đã khẳng định các nguồn lực từ Chương trình triển Lâm nghiệp bền vững thời gian qua có vai trò hết sức quan trọng trong công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh Nghệ An, đồng thời góp phần quan trọng tạo công ăn, việc làm và phát triển kinh tế - xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đồng thời nêu lên một số khó khăn, hạn chế trong quá trình thực hiện Chương trình ở địa bàn tỉnh Nghệ An, đồng chí đề nghị Tổng cục Lâm nghiệp nghiên cứu, xem xét để đưa vào các nội dung của Thông tư hướng dẫn mới nhằm tháo gỡ nhưng khó khăn, vướng mắc để các mục tiêu của Chương trình đảm bảo tính khả thi và hiệu quả cao hơn.

Tham gia buổi làm việc đại diện lãnh đạo của BQL Khu BTTN Pù Hoạt, BQL rừng phòng hộ Quỳ Châu, Công ty Lâm nghiệp Sông Hiếu và Chi cục Kiểm lâm đã có những ý kiến bổ sung về những khó khăn, thách thức từ thực tiễn đặt ra trong quá trình thực hiện Chương trình phát triển Lâm nghiệp bền vững, giai đoạn 2011 - 2020 và có những kiến nghị, đề xuất để Đoàn công tác nghiên cứu, xem xét đưa vào nội dung của Thông tư mới. Đặc biết các đơn vị cơ sở, Chi cục Kiểm lâm đã có nhiều ý kiến đề xuất Tổng cục Lâm nghiệp nghiên cứu tham mưu cho Bộ Nông nghiệp và PTNT để xuất với Chính phủ để có những chính sách nhằm đảm bảo điều kiện làm việc, đời sống cho những công chức, viên chức, NLĐ trực tiếp làm công tác quản lý bảo vệ rừng.

Đồng chí Trần Quang Bảo - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp

Sau khi nghe ý kiến của đại diện Sở Nông nghiệp và PTNT và các đơn vị cơ sở, đồng chí Trần Quang Bảo thay mặt Đoàn công tác đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh Nghệ An trong công tác Quản lý bảo vệ và phát triển rừng thời gian qua, cũng như việc thực hiện, triển khai các nội dung thuộc Chương trình phát triển Lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2011 - 2020. Đồng chí cũng đánh giá cao những ý kiến tham vấn của Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Nghệ An và các đơn vị cơ sở cho nội dung xây dựng Thông tư mới. Tất cả những ý kiến tham vấn của địa phương sẽ được Đoàn nghiên cứu một cách nghiêm túc nhất để đưa vào nội dung xây dựng Thông tư mới. Tuy nhiên, đồng chí đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT tiếp tục quan tâm chỉ đảo thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh, thực hiện tốt các Chương trình, chính sách liên quan. Đặc biệt đề nghị Sở quan tâm, chỉ đạo các phòng ban chuyên môn liên quan và các đơn vị trực thuộc trong lĩnh vực Lâm nghiệp nghiên cứu kỹ các Điều, các Chương, Mục khi có dự thảo cụ thể của Thông tư mới để tiếp tục tham gia ý kiến giúp Tổng cục hoàn thiện để Thông tư khi ban hành có thể áp dụng, triển khải ngay và đảm bảo tính khả thi, hiệu quả của văn bản quy phạm pháp luật.

Cũng theo đồng chí Trần Quang Bảo, Thông tư mới dự kiến sẽ trình và ban hành vào tháng 8 năm 2022. Với sự ra đời của Thông tư hướng dẫn mới về bảo vệ và phát triển rừng trong thực hiện Chương trình phát triển Lâm nghiệp bền vững và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 - 2030. Hy vọng các cơ chế chính sách liên quan đến các hoạt động bảo vệ và phát triển rừng sẽ được triển khai một cách hiệu quả, thiết thực./.

Nguyễn Văn Sinh - Giám đốc BQL Khu BTTN Pù Hoạt

lên đầu trang