BQL Khu BTTN Pù Hoạt chủ động triển khai các giải pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn

PHO

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, năm 2024, do tác động của biến đối khí hậu và ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, diễn biến của thời tiến rất phức tạp, các đợt nắng nóng gay gắt sẽ diễn ra trên diện rộng, đặc biệt là các khu vực Bắc Trung bộ và duyên hải Nam Trung bộ, gây ra nguy cơ cháy rừng cao ở các tỉnh thuộc khu vực này. Thực tế thời gian qua, tình hình nắng nóng gay gắt đã diễn ra ở nhiều địa phương, các đợt nắng nóng kéo dài với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 37-390 C, có nhiều nơi trên 420 C; cả nước xẩy ra nhiều vụ cháy rừng với quy mô, tính chất và mức độ thiệt hại nghiêm trọng, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường sinh thái và đời sống của nhân dân.

Thực hiện Công điện số 43/CĐ-TTg ngày 01/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục quyết liệt triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trên phạm vi cả nước; Công điện số 17/CĐ-UBND ngày 16/5/2024 của Uỷ ban Nhân dân tỉnh Nghệ An. Trong thời gian qua, BQL Khu BTTN Pù Hoạt đã tích cực chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn, nhằm mục tiêu thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ rừng và PCCCR trên diện tích rừng được giao quản lý.

 

Biển báo hiệu cấp dự báo cháy rừng

BQL Khu BTTN Pù Hoạt đã chủ động xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2024 để trình cấp có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt, làm cơ sở triển khai các nội dung hoạt động. Trên cơ sở phương án PCCCR đã được Sở NN&PTNT phê duyệt, đơn vi đã chủ động kiện toàn ban chỉ huy PCCCR năm 2024; Tham mưu cho chính quyền địa phương thành lập 47 tổ PCCCR ở cấp thôn bản để sẵn sàng ứng phó khi có cháy rừng xẩy ra. Đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức ký cam kết về việc chấp hành và tham gia đầy đủ các biện pháp về phòng cháy, chữa cháy rừng đối với 4.356 hộ dân trên địa bàn.

Đơn vị đã chủ động xây dựng và tổ chức ký kết Quy chế phối hợp về bảo vệ rừng, PCCCR với các cơ quan, đơn vị chức năng có liên quan trên địa bàn huyện Quế Phong (Công an huyện; Các Đồn biên phòng Hạnh Dịch, Thông Thụ, Tri Lễ và Hạt Kiểm lâm Quế Phong) nhằm huy động tổng hợp các lực lượng tham gia vào công tác quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR trên địa bàn. Thực hiện Quy chế phối hợp, trong năm 2024, BQL Khu BTTN Pù Hoạt đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng liên quan tổ chức các đợt tuần tra, kiểm tra để đánh giá nguy cơ cháy rừng tại các vùng trọng điểm cháy trên địa bàn được giao quản lý, đặc biệt các vùng trọng điểm cháy dọc với biên giới Việt – Lào. Thông qua kết quả các đợt kiểm tra để đưa ra các biện pháp ứng phó phù hợp, kịp thời và hiệu quả.

Tuyên truyền về công tác QLBVR và PCCCR

Trong những tháng cao điểm đầu mùa cháy năm 2024, BQL Khu BTTN Pù Hoạt đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các buổi tuyên truyền cho nhân dân các thôn bản về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. Thông qua các buổi tuyên truyền, ý thức và trách nhiệm của người dân đã được nâng cao, đặc biệt là ý thức trong việc sử dụng lửa trong sản xuất, canh tác và khi đi vào rừng.

Bên cạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân, đơn vị đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các cuộc diễn tập về chữa cháy rừng để ứng phó khi có cháy rừng xẩy ra. Thông qua các cuộc diễn tập đã đưa ra các tình huống cháy rừng giả định, cách thức tổ chức chỉ huy chữa cháy, huy động, phối hợp lực lượng theo phương châm 04 tại chỗ …. và diễn tập, tập huấn cho người dân các biện pháp kỹ thuật, kỹ năng trong chữa cháy rừng.

Tổ chức diễn tập PCCCR

Các Trạm QLBVR đã tích cực, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và các thôn bản nhận khoán bảo vệ rừng tổ chức tuần tra, kiểm tra rừng nhằm đánh giá tình hình, khả năng xẩy ra cháy rừng trên các khu vực được giao quản lý, đồng thời phát hiện và ngăn chặn kịp thời các nguy cơ, yếu tố có thể gây ra cháy rừng. Đặc biệt trong thời gian cao điểm, BQL Khu BTTN Pù Hoạt đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm Pù Hoạt và các Trạm QLBVR trực thuộc tổ chức cắt cử lực lượng trực 24/24h, đồng thời yêu cầu BQL các thôn bản nhận khoán BVR của đơn vị cắt cử lực lượng phối hợp với các Trạm QLBVR tổ chức tuần tra, kiểm tra và lập chốt trực bảo vệ ở các khu vực trọng điểm có nguy cơ cao xẩy ra cháy rừng.

Nhờ chủ động triển khai thực hiện một cách quyết liệt, đồng bộ các giải pháp trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, đến nay trên diện tích rừng được giao cho đơn vị quản lý không xẩy ra cháy rừng. Tuy nhiên, trong thời gian tới, thời tiết trong khu vực vẫn tiếp tục có những diễn biến khó lường, các đợt nắng nóng kéo dài đang được dự báo vẫn tiếp tục diễn ra, nguy cơ cháy rừng vẫn còn hiện hữu. Vì vậy, BQL Khu BTTN Pù Hoạt đã xác định vẫn tiếp tục duy trì, triển khai thực hiện nghiêm túc các giải pháp trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng theo phương án đã được phê duyệt.

Nguyễn Văn Sinh

lên đầu trang