Tuổi trẻ BQL Khu BTTN Pù Hoạt - Dấu ấn một nhiệm kỳ

PHO

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Đâu cần thanh niên có - việc gì khó có thanh niên”, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, với sự quyết tâm, nỗ lực, trong nhiệm kỳ 2022 - 2024 Chi đoàn Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt đã khắc phục nhiều khó khăn, không ngừng phát huy sức mạnh đoàn kết, tham gia vào các phong trào lao động sáng tạo, phát triển kinh tế - xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, bảo vệ tổ quốc. Tuổi trẻ Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt đã ghi dấu đậm nét, tạo nên một nhiệm kỳ đầy sáng tạo với những thành công khi thực hiện đạt và vượt 11 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra.

Nhiệm kỳ vừa qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy và Ban Thường vụ Huyện đoàn Quế Phong, sự tạo điều kiện thuận lợi của Ban Giám đốc, sự phối hợp tốt với Công đoàn cơ sở, sự đoàn kết thống nhất của tập thể Chi đoàn đã không ngừng phấn đấu, đẩy mạnh củng cố và nâng cao chất lượng công tác Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Chương trình “Bánh chưng xanh - ấm lòng ngày Tết” năm 2022

Tổ chức đầy đủ, kịp thời cho đoàn viên Chi đoàn được tham gia học tập, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, của Đoàn các cấp, chính sách pháp luật của Nhà nước. Tuyên truyền, vận động đoàn viên tham gia các chương trình, hoạt động nhằm nâng cao nhận thức về truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc.

Đoàn viên tham gia học tập Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng

Ngoài nhiệm vụ của tổ chức Đoàn được quy định trong điều lệ Đoàn, Chi đoàn còn có nhiệm vụ quan trọng là thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ, đơn vị. Xác định công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, phát triển rừng là nhiệm vụ quan trọng gắn liền với công tác chuyên môn của đơn vị, mỗi đoàn viên trong luôn nêu cao tinh thần xung kích, gương mẫu, năng nổ trong thi đua lao động, sáng tạo, tích cực tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu để nâng cao chất lượng công tác tham mưu, thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ rừng, phát triển rừng.

Nổi bật trong phong trào Thanh niên tình nguyện là phong trào tình nguyện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu gắn với công tác chuyên môn diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi như: Phối hợp với các Đoàn xã trên địa bàn huyện Quế Phong tổ chức trồng 10.000 cây Lim Xanh tại Vườn thực vật ngoại vi thuộc Khu BTTN Pù Hoạt; tổ chức Lễ mít tinh Hưởng ứng Ngày môi trường Thế giới 05/6 và Phát động tháng hành động vì môi trường năm 2023; tổ chức Lễ Mít tinh hưởng ứng Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học (22/5) và tháng hành động vì môi trường năm 2024; tổ chức lễ phát động toàn dân tham gia bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng và hưởng ứng ngày Môi trường thế giới (05/6) năm 2024; tặng và trồng 215 cây Sa mộc dầu hưởng ứng Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” tại xã Hạnh Dịch; tích cực thực hiện phong trào “Đoàn viên thanh niên tham gia tuần tra, kiểm tra bảo vệ rừng, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng đến người dân”, đoàn viên Chi đoàn đã tổ chức thực hiện được 24 cuộc tuyên truyền bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học đến các em học sinh các trường Trung học cơ sở trên địa bàn huyện Quế Phong, tổ chức tuần tra, kiểm tra bảo vệ rừng tại gốc được 1.037 cuộc; tuyên truyền bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng được 95 cuộc với hơn 8.000 lượt người tham gia lắng nghe; thường xuyên tổ chức hưởng ứng ngày chủ nhật xanh, dọn dẹp khuôn viên cơ quan, các Trạm QLBVR xây dựng cơ quan xanh sạch đẹp; Phối hợp tổ chức cắm các biển cảnh báo về đuối nước, biển cấm, nội quy tham quan thác 7 tầng.

Đoàn viên tham gia trồng 10.000 cây Lim xanh

Đoàn viên tham gia Lễ mít tinh và thu gom rác thải hưởng ứng ngày Môi trường thế giới (05/6)

 

Đoàn viên tham gia mít tinh hưởng ứng ngày Đa dạng sinh học 22/5

Đoàn viên tham gia Lễ phát động toàn dân tham gia bảo vệ rừng, PCCCR

Đoàn viên tuyên truyền giáo dục môi trường trong trường học

Đoàn viên tuần tra, kiểm tra bảo vệ rừng tại gốc

Đoàn viên tổ chức vệ sinh khuôn viên đơn vị

Phối hợp cắm biển cảnh báo đuối nước

 Chi đoàn luôn quan tâm và thực hiện tốt phong trào tình nguyện đảm bảo an sinh xã hội với những hoạt động ý nghĩa như: Thực hiện chương trình “Bánh chưng xanh - ấm lòng ngày Tết” gây quỹ và gói được 100 chiếc bánh chưng tặng cho 50 em nhỏ mồ côi và người già neo đơn trên địa bàn huyện Quế Phong với tổng giá trị hơn 4 triệu đồng; thăm hỏi, đồng thời tặng 09 suất quà trị giá 9 triệu đồng cho 09 hộ gia đình thương binh, liệt sĩ và tham gia lao động san nền nhà và vệ sinh khuôn viên giúp đỡ 01 hộ gia đình có công với cách mạng, tham gia cấy lúa cho 02 hộ gia đình chính sách trên địa bàn xã Nậm Giải; tham gia thu hoạch lúa cho 02 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Tri Lễ; hưởng ứng phong trào tuổi trẻ tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới, tuổi trẻ Chi đoàn đã tham gia làm mới được 2,5km đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Tri Lễ và xã Hạnh Dịch; hướng dẫn và cùng bà con Nhân dân bản Long Thắng, xã Hạnh Dịch triển khai trồng trồng khoai sọ thực hiện mô hình “Dân vận khéo” do Đảng ủy BQL Khu BTTN Pù Hoạt hỗ trợ.

 

Tặng quà gia đình chính sách

Lao động san nền nhà giúp gia đình chính sách

 Cấy và thu hoạch lúa cho bà con Nhân dân

Tham gia làm đường giao thông nông thôn

Đối với phong trào tuổi trẻ sáng tạo, Chi đoàn đã tổ chức 01 lớp tập huấn ứng dụng Smart phục vụ cho công tác chuyên môn, nghiên cứu khoa học, bảo vệ và phát triển rừng. Trong nhiệm kỳ đã có 60 lượt đoàn viên tham gia thực hiện 04 công trình Nghiên cứu khoa học và có 04 đoàn viên đã được công nhận sáng kiến cấp tỉnh thông qua việc tham gia thực hiện các công trình nghiên cứu khoa học; có 53 bài viết, tin bài về các hoạt động của Đoàn thanh niên, và của đơn vị do đoàn viên viết được đăng tải trên cổng thông tin điện tử (website) đơn vị.

Đoàn viên tham gia thực hiện các Đề tài nghiên cứu khoa học

Thực nhiệm vụ chính trị trong công tác quản lý bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng và phát triển rừng của đơn vị gắn với thực hiện phong trào tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc được Chi đoàn tích cực tham gia. Hàng năm đoàn viên là lực lượng nòng cốt trong việc phối hợp với các Đồn Biên phòng, chính quyền địa phương tuần tra cột mốc biên giới gắn với tuần tra, kiểm tra rừng vùng giáp ranh biên giới Việt Nam - Lào, kết quả trong nhiệm kỳ đã phối hợp với 03 Đồn biên phòng trên địa bàn huyện Quế Phong tổ chức 30 cuộc tuần tra cột mốc biên giới với 60 lượt ĐVTN tham gia. Năm 2023, tại cột mốc biên giới thiêng liêng của Tổ quốc, đoàn viên Chi đoàn đã tham dự Lễ chào cờ tại cột mốc số 363 biên giới hai nước Việt Nam - Lào.

Tuần tra bảo vệ rừng tại gốc kết hợp tuần tra cột mốc biên giới

Tham dự Lễ chào cờ tại cột mốc biên giới

Phong trào đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần được đoàn viên Chi đoàn tham gia sôi nổi. Từ năm 2022 đến nay đã có 46 lượt đoàn viên tham gia thi đấu các môn thể thao chào mừng các ngày lễ, ngày kỷ niệm do Sở Nông nghiệp và PTNT Nghệ An, UBND huyện Quế Phong, Huyện đoàn Quế Phong tổ chức. Năm 2022 Chi đoàn có 01 đoàn viên đạt giải nhất đôi nam cầu lông tại Đại hội thể dục thể thao Ngành Nông nghiệp và PTNT Nghệ An lần thứ VI.

Tham gia Đại hội thể dục thể thao ngành Nông nghiệp

Bên cạnh tổ chức thực hiện các phong trào của thanh niên, công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng được Chi đoàn đặc biệt quan tâm và có nhiều hoạt động thiết thực ý nghĩa. Chi đoàn đã tích cực phối hợp với tổ chức Công đoàn cơ quan tổ chức phát quà cho 438 lượt cháu thiếu nhi là con của cán bộ trong đơn vị với tổng giá trị là 43.800.000 đồng; tặng và trồng 1.000 cây xanh trị giá hơn 1.100.000 đồng cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Hạnh Dịch; nhận giúp đỡ 01 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt tại xã Hạnh Dịch. Bên cạnh đó Chi đoàn đã tích cực phối hợp với các Đoàn xã tổ chức nhiều hoạt động tiêu biểu như: phối hợp với Đoàn xã Tiền Phong tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà cho 04 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vườn lên trong học tập tại bản Huồi Muồng và bản Na Chạng với 04 suất quà trị giá 4.000.000 đồng; phối hợp Đoàn xã Hạnh Dịch thăm và tặng quà cho 04 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 1.100.000 đồng; phối hợp với Đoàn Sở Nông nghiệp và PTNT Nghệ An trao tặng các phần quà gồm áo ấm, chăm bông, bánh kẹo, sữa cho các em học sinh và các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại điểm trường Mầm non xã Hạnh Dịch và xã Nậm Giải, tổng giá trị các phần quà hơn 6.000.000 đồng; phối hợp với Chi đoàn Quỹ bảo vệ và phát triển rừng Nghệ An trao tặng 100 ba lô cho học sinh trường THCS Tiền Phong, 100 ba lô, 20 bộ sách giáo khoa và 400 tập vở cho học sinh trường THCS Thông Thụ.

Tặng và trồng cây xanh cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

Thăm, tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Tham gia tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Với sự đoàn kết, xung kích, nỗ lực, sáng tạo, trong nhiệm kỳ qua Chi đoàn liên tục được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được Huyền đoàn Quế Phong tặng Giấy khen. Về cá nhân, Huyện đoàn Quế Phong khen thưởng 03 đoàn viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, 06 đoàn viên được khen thưởng thưởng “đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2022-2024”; đồng chí Bí thư Chi đoàn được Huyện đoàn Quế Phong tặng Giấy khen cá nhân người đứng đầu đơn vị Đoàn “đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2023”.

Đoàn viên xuất sắc được tặng Giấy khen của BTV Huyện đoàn

Có thể nói, nhiệm kỳ 2022 - 2024 đã để lại nhiều dấu ấn đáng tự hào đối với tuổi trẻ BQL Khu BTTN Pù Hoạt. Đó là những thành tích rất đáng biểu dương, ghi nhận. Nhiệm kỳ mới đang đến với nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thử thách. Tin tưởng rằng với sức trẻ, sự năng động, lòng nhiệt huyết và bản lĩnh, phát huy truyền thống của BQL Khu BTTN Pù Hoạt chắc chắn Chi đoàn sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công và luôn là chỗ dựa vững chắc cho đoàn viên, thanh niên, xứng đáng là lực lượng dự bị tin cậy của Đảng, chính quyền, góp phần quan trọng trong công cuộc đổi mới và xây dựng đơn vị BQL Khu BTTN Pù Hoạt ngày càng vững mạnh.

Nguyễn Văn Cương - Bí thư Chi đoàn

lên đầu trang