BQL Khu BTTN Pù Hoạt Tổ chức Hội nghị tổng kết công tác QLBV rừng năm 2016 - Phương hướng nhiệm vụ 2017 trên địa bàn 9 xã quản lý

PHO
Nhằm đánh giá những kết quả đạt được cũng như những tồn tại yếu kém còn gặp phải trong công tác quản lý bảo vệ rừng năm 2016 và đưa ra những phương hướng khắc phục trong năm 2017, Lãnh đạo BQL Khu BTTN Pù Hoạt đã chỉ đạo các Trạm QLBV rừng trực thuộc phối hợp chính quyền địa phương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác QLBV rừng năm 2016 - Phương hướng nhiệm vụ năm 2017. Hội nghị được tiến hành trên địa bàn 9 xã thuộc vùng quản lý của Khu BTTN Pù Hoạt.

 Nhằm đánh giá những kết quả đạt được cũng như những tồn tại yếu kém còn gặp phải trong công tác quản lý bảo vệ rừng năm 2016 và đưa ra những phương hướng khắc phục trong năm 2017, Lãnh đạo BQL Khu BTTN Pù Hoạt đã chỉ đạo các Trạm QLBV rừng trực thuộc phối hợp chính quyền địa phương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác QLBV rừng năm 2016 - Phương hướng nhiệm vụ năm 2017. Hội nghị được tiến hành trên địa bàn 9 xã thuộc vùng quản lý của Khu BTTN Pù Hoạt.

Hội nghị tổ chức tại xã Hạnh Dịch

Nằm trong chương trình công tác của năm 2017, các trạm QLBV rừng trực thuộc tiến hành phối hợp cùng chính quyền địa phương 09 xã thuộc vùng quản lý của đơn vị, tổ chức Hội nghị tổng kết công tác QLBV rừng năm 2016, Phương hướng nhiệm vụ năm 2017. Tại các xã được tổ chức, đại diện cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã đánh giá cao kết quả đạt được của công tác QLBV rừng năm 2016 do BQL Khu BTTN Pù Hoạt thực hiện.

Đại diện Đảng ủy xã Hạnh Dịch phát biểu ghi nhận những thành tích mà đơn vị đã đạt được tại địa phương

Căn cứ phương án quản lý bảo vệ, khoanh nuôi rừng giai đoạn 2016 – 2020 đã được phê duyệt, đơn vị đã tiến hành lập hồ sơ thiết kế giao khoán bảo vệ rừng theo các nguồn vốn với tổng diện tích 71.992,81 ha với 2.248 hộ gia đình và 17 tổ chức nhận khoán.

Riêng trong năm 2016, đơn vị đã tổ chức 385 đợt tuần tra truy quét bảo vệ rừng tại gốc, đẩy đuổi các đối tượng khai thác lâm sản trái phép, trong đó đơn vị thực hiện hơn 50 đợt tuần tra dài ngày, xuyên rừng. Hiện tượng khai thác, buôn bán lâm sản trong vùng được giảm đi rõ rệt; người dân được nâng cao nhận thức hơn về vai trò và lợi ích của công tác bảo vệ rừng. 

Công tác phát triển rừng năm 2016 trên địa bàn toàn huyện cũng được đẩy mạnh với tổng diện tích rừng tập trung trồng trong năm là 1.050 ha trong đó có 800ha rừng sản xuất và 250 ha rừng phòng hộ.

Hội nghị tổ chức tại xã Nậm Giải

Trong năm 2016 đơn vị đã tổ chức tuyên truyền tại Ban, tại UBND các xã và tại các thôn bản với số lượng hơn 50 cuộc tuyên truyền tập trung và hơn 60 cuộc tham gia lồng ghép vào các cuộc họp xã, thôn bản và các tổ chức khác để nâng cao nhận thức của người dân về các quy định của nhà nước về PCCCR, QLBVR, công tác phát triển rừng, giống lâm nghiệp, nghiên cứu khoa học, những lợi ích của việc trồng rừng và bảo vệ rừng, xác định mốc ranh giới, chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng; các biện pháp kỹ thuật lâm sinh... trên địa bàn 09 xã vùng đệm của Khu BTTN Pù Hoạt.

Các cuộc Hội nghị được tổ chức với sự tham gia của đông đảo đại diện các thôn bản, các đơn vị chức năng của các xã sợ tại

Nhìn chung trong năm 2016 công tác quản lý bảo vệ rừng, PCCCR được thực hiện tốt, trình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trong vùng quản lý được kiểm soát chặt chẽ và từng bước được đẩy lùi, ý thức trách nhiệm của người dân, của chính quyền địa phương từng bước được nâng cao, tạo được động lực trong việc tham gia bảo vệ rừng, không có hiện tượng phá rừng làm nương rẫy, không có hiện tượng cháy rừng xẩy ra. Các vụ phá rừng được phát hiện và ngăn chặn kịp thời nên không có hiện tượng khai thác hàng loạt, các hành vi vi phạm đã được xử lý kịp thời, răn đe hiệu quả, công tác quản lý bảo vệ rừng vẫn đang trong tầm kiểm soát. Các nguồn vốn phục vụ cho công tác bảo vệ rừng được giao khoán hợp lý, giải ngân và chi trả kịp thời, đầy đủ, không có hiện tượng khiếu nại, thắc mắc. Công tác tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, nhà nước về phát triển lâm nghiệp, các văn bản pháp quy trong lĩnh vực bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, được quan tâm ưu tiên, cơ sở vật chất, điều kiện làm việc từ văn phòng ban đến các đội trạm được chăm lo, củng cố.

Đại diện chính quyền địa phương các xã cũng đã thống nhất, phối hợp chặt chẽ cùng BQL Khu BTTN Pù Hoạt làm tốt công tác QLBV rừng, phát triển rừng trong năm 2017. Tạo nhiều điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân được hưởng các chế độ, chính sách trong lĩnh vực lâm nghiệp của Đảng và nhà nước./.

Đình Cường

  • Mở đầu đợt phát động phong trào thi đua năm 2017, được sự cho phép của Đảng ủy, ban giám đốc, Ban chấp hành công đoàn cơ sở tiến hành triển khai đợt chăm sóc rừng phòng hộ tại địa bàn xã Quang Phong năm 2017 với sự tham gia của 55 đoàn viên công đoàn.
  • Nhân dịp được đi công việc tại bản Huồi Mới, bản người Mông cư trú, tôi mới biết được rằng mùa đông, trên vùng cao những ngày này sương trắng xoá mù trời, người đi xa về tay lạnh cóng
  • Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt được thành lập năm 2013. Các nghiên cứu về thực vật nói chung và thực vật Hạt trần nói riêng tại đây còn rất hạn chế. Theo các số liệu cập nhật về danh lục thực vật, hiện nay KBT có 763 loài thuộc 427 chi, 124 họ. Trong đó ngành Hạt trần có 6 họ, 9 chi, 13 loài.
  • Chiều ngày 28/2/2016, Được sự nhất trí của Ban Thường vụ Huyện đoàn, Đảng ủy– Ban Giám đốc BQL Khu BTTN Pù Hoạt, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh BQL Khu BTTN Pù Hoạt tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2017-2019, đây là một sự kiện chính trị quan trọng, ngày hội lớn của tuổi trẻ đơn vị.
  • Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt được phân bố trên địa bàn 9 xã thuộc huyện Quế Phong. Khu bảo tồn này được xác định là một trong 3 khu vực chính của Khu dự trữ sinh quyển Tây Nghệ An. Đặc biệt, trong các cánh rừng già Pù Hoạt vẫn còn rất nhiều cây dược liệu quý hiếm, có loài còn được đưa vào Sách đỏ Việt Nam
lên đầu trang