Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt tăng cường công tác quản lý bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng mùa khô năm 2018.

PHO

 Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt được giao quản lý, bảo vệ 85.231,08 ha rừng và đất lâm nghiệp (Diện tích rừng đặc dụng: 34.628,27 ha; Diện tích rừng phòng hộ: 50.276,41 ha; Diện tích rừng sản xuất: 326,40 ha); được phân bố trên địa bàn 9 xã: Tri Lễ, Tiền Phong, Thông Thụ, Hạnh Dịch, Nậm Giải, Đồng Văn, Nậm Nhoóng, Cắm Muộn và Châu Thôn của huyện Quế Phong. Phần lớn diện tích rừng Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt nằm trên những dãy núi cao, địa hình chia cắt, giáp ranh với nước bạn Lào, tỉnh Thanh Hóa vì vậy nếu xảy ra cháy rừng sẽ rất khó ngăn chặn, gây thiệt hại lớn. Thảm thực bì ở đây có độ dày lớn nên vào thời kỳ khô hanh dễ bắt lửa, nếu cháy rừng xảy ra, ngọn lửa sẽ lan nhanh, hậu quả khó lường.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói chung và huyện Quế Phong nói riêng đang bước vào thời kỳ cao điểm của mùa khô năm 2018, nhiều diện tích rừng có nguy cơ xảy ra cháy cao. Ðể chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt đã tích cực phối hợp với các đơn vị, chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của người dân trong công tác PCCCR, đồng thời triển khai nhiều phương án thiết thực, hiệu quả nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy rừng xảy ra.

Lực lượng Kiểm lâm Pù Hoạt kiểm tra các khu vực rừng dễ xảy ra cháy

Ngay từ đầu mùa khô năm 2018, Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt đã chủ động chỉ đạo Hạt Kiểm lâm xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy rừng trình cấp trên phê duyệt và triển khai thực hiện đồng bộ đến các đơn vị Trạm, đồng thời thành lập 11 tổ phòng cháy chữa cháy rừng của Khu bảo tồn với 64 người tham gia; tiến hành tu sửa lại 18 bảng tuyên truyền về phòng cháy chữa cháy rùng, thành lập được 74 tổ PCCCR tại các thôn bản, gồm 779 thành viên; đồng thời tiến hành ký cam kết phòng cháy chữa cháy rừng năm 2018 với 3.793 hộ gia đình sống gần rừng của các thôn bản thuộc 09 xã nằm trong Khu bảo tồn; tổ chức tuyên truyền về PCCCR cho hàng nghìn người dân thông qua các cuộc họp thôn, bản… Khu bảo tồn đã thành lập tiểu ban chỉ huy PCCCR vừa theo dõi, chỉ đạo, đồng thời phối hợp với chính quyền các địa phương triển khai các biện pháp PCCCR...

Thực hiện Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 15/3/2018 của UBND tỉnh Nghệ An về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Giám đốc Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm túc một số nhiệm vụ, biện pháp quản lý bảo vệ, PCCCR, cụ thể:

Văn phòng Hạt kiểm lâm Khu bảo tồn tổ chức lực lượng thường trực (gồm lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách làm nồng cốt, có sự tham gia thường xuyên của các hộ nhận khoán bảo vệ rừng) tại những khu vực trọng điểm cháy rừng, phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát chặt chẽ, kiên quyết không để những đối tượng vào rừng hoặc sử dụng lửa trong những khu rừng có nguy cơ cháy cao nhằm hạn chế tối đa các vụ cháy gây thiệt hại tài nguyên rừng, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, tài sản, nhà cửa của nhân dân ở trong rừng và ven rừng. Bố trí thường trực 24/24 giờ tại các chốt, trạm; thực hiện nghiêm túc chế độ trực ban, trực chỉ huy và báo cáo tình hình phòng cháy, chữa cháy trong thời kỳ có dự báo cấp cháy rừng cấp 03 trở lên theo quy định. Chủ động tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm tra, truy quét phát hiện và ngăn chặn từ đầu các vụ vi phạm về phá rừng, cháy rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp xảy ra, chuyển hồ sơ kịp thời cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định. Tổ chức rà soát, xác định các vùng trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng lớn. Thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin cảnh báo sớm cháy rừng, cung cấp vị trí có nguy cơ xảy ra cháy rừng cho các đơn vị Trạm để chủ động kiểm tra và có biện pháp ứng phó kịp thời và báo cáo ngay khi phát sinh cháy rừng về thường trực Ban Chỉ đạo Khu bảo tồn để chỉ đạo và huy động lực lượng chữa cháy rừng trong trường hợp cần thiết.

Diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng tại thôn bản vùng đệm

Các Trạm QLBVR trực thuộc Hạt kiểm lâm Khu bảo tồn phối hợp chặt chẽ với các Trạm Kiểm lâm địa bàn của Hạt kiểm lâm huyện Quế Phong, chính quyền địa phương các xã trong công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; kiểm tra, đôn đốc các hộ gia đình sống gần rừng, trong và ven rừng thực hiện tốt cam kết bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng với Khu bảo tồn và chính quyền địa phương; tăng cường công tác chốt chặn để phát hiện và ngăn chặn không cho người không có trách nhiệm ra vào rừng, nhất là các khu vực rừng có nguy cơ cháy cao. Đồng thời, chỉ đạo xử lý nghiêm theo đúng pháp luật đối với các đối tượng cố ý gây cháy rừng, hủy hoại rừng.

Đội Kiểm lâm Cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng đảm bảo lực lượng, dụng cụ, phương tiện phòng cháy chữa cháy rừng sẵn sàng tăng cường lực lượng, phương tiện cho các đơn vị Trạm khi có lệnh điều động của lãnh đạo Khu bảo tồn để tập trung chữa cháy rừng kịp thời đạt hiệu quả cao nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Trong năm 2017 và những tháng đầu mùa khô năm 2018 trên diện tích đơn vị Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt được giao quản lý không để xảy ra vụ cháy rừng nào./.

Văn Cương

lên đầu trang